Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาทักษะสมอง EF (Executive
Functions) ของเด็กปฐมวัย ด้านความจําเพื่อนํามาใช้งาน ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จาก
วัสดุธรรมชาติ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาทักษะสมอง EF (Executive Functions) ของเด็กปฐมวัย ด้านการยั้งคิดไตร่ตรอง ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติ
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ เด็กปฐมวัยที่มีอายุระหว่าง 5-6 ปี ซึ่งกําลังศึกษาอยู่ชั้น
อนุบาลปีที่ 3 ภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ตําบลในเมือง อําเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง จํานวน 1 ห้องเรียน เด็กปฐมวัย จํานวน 24 คน ซึ่งได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติและแบบทดสอบวัดทักษะสมอง EF (Executive Functions) ของเด็กปฐมวัย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน ค่าความยากง่าย ค่าอํานาจจําแนก และค่าความเชื่อมั่น
ผลการวิจัยพบว่า
1. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติ มีทักษะสมอง EF
(Executive Functions) ของเด็กปฐมวัย ด้านความจําเพื่อนํามาใช้งาน ก่อนและหลังการทดลองมีคะแนนเฉลี่ยก่อนและหลังการทดลอง เท่ากับ 5.21 และ 7.92 ตามลําดับ
2. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติ มีทักษะสมอง EF
(Executive Functions) ของเด็กปฐมวัย ด้านการยั้งคิดไตร่ตรอง ก่อนและหลังการทดลอง มีคะแนนเฉลี่ยก่อนและหลังการทดลอง เท่ากับ 4.83 และ 7.63 ตามลําดับ