ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ผลการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนทีโอเอวิทยา (เทศบาล1) จังหวัดบุรีรัมย์

Show simple item record

dc.contributor.author ประหยัด, สวัสดิ์พูน
dc.date.accessioned 2017-09-02T05:43:33Z
dc.date.available 2017-09-02T05:43:33Z
dc.date.issued 2558
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/731
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อศึกษาผลการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนทีโอเอวิทยา (เทศบาล1) อำเภอนางรอง จังหวัดนางรอง 2) เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความพึงพอใจของพนักงานครู นักเรียน และผู้ปกครองในการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนทีโอเอวิทยา (เทศบาล1) อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนช่วงชั้นที่ 2 โรงเรียนทีโอเอวิทยา (เทศบาล1) อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2552 จำนวน 383 คน พนักงานครูจำนวน 16 คน และผู้ปกครองนักเรียนจำนวน 383 คน รวมทั้งสิ้น 782 คน โดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม ซึ่งประกอบด้วย 3 ตอน ได้แก่ แบบตรวจสอบรายการ (Check List) แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) และแบบปลายเปิด (Open Form) โดยมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .981 สถิติที่ใช้ในการวิจัยข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ F-test ผลการวิจัยพบว่า 1.ผลการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนทีโอเอวิทยา (เทศบาล1) อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ ตามความคิดเห็นของพนักงานครู ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน โดยภาพรวมภาพอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าทุกด้านอยู่ในระดับมากเช่นกัน โดยตามความคิดเห็นของครู และผู้ปกครองนักเรียน ด้านระเบียบวินัยอยู่ในระดับมากเป็นลำดับที่ 1 ส่วนความคิดเห็นของนักเรียนด้านความซื่อสัตย์อยู่ในระดับมากเป็นลำดับที่ 1 2.ความพึงพอใจของพนักงานครู ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียนในการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนทีโอเอวิทยา (เทศบาล1) อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ทุกด้านอยู่ในระดับมากเช่นกัน โดยด้านกตัญญูกตเวที อยู่ในระดับมากเป็นลำดับที่ 1 รองลงมาคือด้านระเบียบวินัย และด้านที่นักเรียนมีความพึงพอใจน้อยที่สุดคือ ด้านความประหยัด 3.การเปรียบเทียบความพึงพอใจของพนักงานครู นักเรียน และผู้ปกครองที่มีต่อการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนทีโอเอวิทยา (เทศบาล1) พบว่า มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4.ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะการศึกษาพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนทีโอเอวิทยา (เทศบาล1) อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์พบว่า 1) ด้านความซื่อสัตย์ ควรจัดให้มีรางวัลแก่นักเรียนที่เก็บของได้ ไม่เอาของผู้อื่นมาเป็นของตนเอง 2) ด้านระเบียบวินัย ควรจัดระเบียบในโรงอาหารให้ดี แต่งกายถูกระเบียบของโรงเรียนทุกครั้งเมื่อออกจากบ้าน และแต่งกายเรียบร้อยทุกวัน 3) ด้านเมตตากรุณา ควรจัดให้มีการอบรมในห้องเรียนเป็นประจำ นักเรียนมีความเมตตากรุณาต่อสัตว์ และนักเรียนมีจิตใจเมตตากรุณาต่อกัน 4) ด้านกตัญญูกตเวที ควรจัดให้มีความกตัญญูต่อบิด มารดา และครูบาอาจารย์ มีการจัดอบรมทุกสัปดาห์ และช่วยงานที่บ้านเป็นประจำ 5) ด้านความประหยัด ควรจัดให้มีการฝากออมทรัพย์ในห้อง ให้รู้จักใช้จ่ายอย่างเพียงพอ และเหลือเงินกลับมาหยอดออมสินทุกวัน 6) ด้านความรับผิดชอบ ให้รู้จักมีความรับผิดชอบในการทำการบ้านส่งครูและทำงานบ้าน ตื่นแต่เช้าช่วยทำงานบ้านทุกวัน มีความรับผิดชอบอยู่เสมอ และมาโรงเรียนทันเวลาทุกคร้ง en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยี en_US
dc.title ผลการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนทีโอเอวิทยา (เทศบาล1) จังหวัดบุรีรัมย์ en_US
dc.title.alternative he Results of Morality, Ethics, and Desirable Values Development of Toa Wittaya School 's Students (Municpality 1) in Nangrong District, Buriram Province en_US
dc.type Thesis en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics