Abstract:
บทความวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงกึ่งทดลอง ประเภทแบบแผนการทดลองขั้นต้น ศึกษากลุ่มเดียวและวัดก่อน-หลังการทดลอง มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบสมรรถนะการปรึกษาเชิงจิตวิทยา และศึกษาระดับความพึงพอใจของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู ชั้นปีที่ 5 ที่กำลังฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูในสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 30 คน ได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) หลักสูตรอบรมการปรึกษาเชิงจิตวิทยา กำหนดเนื้อหาในการอบรมเป็น 7 โมดูล ระยะเวลาเวลาในการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ 3 วัน วันละ 6 ชั่วโมง รวมทั้งสิ้น 18 ชั่วโมง 2) แบบวัดสมรรถนะการปรึกษาเชิงจิตวิทยา ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.85 และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจ ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.90 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐาน t-test dependent
ผลการวิจัยพบว่า
1. สมรรถนะการปรึกษาเชิงจิตวิทยาของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์หลังการอบรมสูงกว่าก่อนการอบรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. นักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูมีความพึงพอใจต่อหลักสูตรอบรมการปรึกษาเชิงจิตวิทยา อยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.63 , S.D. = 0.49)