ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การมีส่วนร่วมในการจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่นของประชาชนในเขตเทศบาล ตำบลยายแย้มพัฒนา อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดบุรีรัมย์

Show simple item record

dc.contributor.author ปิยรัตน์, สุขบรรณ์
dc.date.accessioned 2017-09-02T05:35:14Z
dc.date.available 2017-09-02T05:35:14Z
dc.date.issued 2552
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/714
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาการมีส่วนร่วมในการจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่นของประชาชนในเขตเทศบาล ตำบลยายแย้มพัฒนา อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดบุรีรัมย์ กลุ่มตัวอย่างได้จากการสุ่มกลุ่มตัวอย่างกลุ่มประขากร โดยกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตารางของเครจชี่และมอร์แกน ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 364 คน แล้วทำการสุ่มตัวอย่างให้กระจายตามสัดส่วนด้วยวิธีการแบ่งกลุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมี 3 ลักษณะ คือ แบบตรวจสอบรายการ แบบมาตราส่วนประมาณค่า และแบบปลายเปิด โดยมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.9751 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1. ระดับการมีส่วนร่วมในการจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่นของประชาชนในเขตเทศบาล ตำบลยายแย้มพัฒนา อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดบุรีรัมย์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับน้อย เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านเตรียมการและจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่นของเทศบาล มีส่วนร่วมอยู่ในระดับปานกลาง ส่วนด้านการติดตามและประเมินผลแผนพัฒนาท้องถิ่นมีส่วนร่วมอยู่ในระดับน้อย 2. ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมในการจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่นของประชาชนในเขตเทศบาล ตำบลยายแย้มพัฒนา คือ ให้คณะผู้บริหารหางบประมาณมาใช้ในการพัฒนาโครงสร้างทางด้านพื้นฐานและด้านส่งเสริมคุณภาพชีวิตให้ทั่วถึงทุกหมู่บ้าน ขอให้เทศบาลดำเนินงานด้วยความยุติธรรม ปฏิบัติงานอย่างจริงจังและดีที่สุด ขอให้เทศบาลแต่งตั้งคณะกรรมการบรรเทาทุกข์ออกมาฟังปัญหาของประชาชนทุกเดือน ให้เทศบาลแต่งตั้งประชาชนเข้าไปมีส่วนร่วมในการตรวจสอบโครงการและการดำเนินงานของเทศบาลในทุกกิจกรรม ให้มีการเปิดเผยเรื่องงบประมาณและสามารถดำเนินการตรวจสอบได้ en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์. สำนักวิทยการและะเทคโนโลยี en_US
dc.title การมีส่วนร่วมในการจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่นของประชาชนในเขตเทศบาล ตำบลยายแย้มพัฒนา อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดบุรีรัมย์ en_US
dc.title.alternative The Participation in Making Local Development Plans of People in Yai Yaem Watthana Subdistrict Municpality, Chalerm Prakiat District, Buriram Province en_US
dc.type Thesis en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics