Abstract:
การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเข้าใช้บริการร้านอเมซอนของผู้บริโภค เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลกับพฤติกรรมการเข้าใช้บริการร้านอเมซอนของผู้บริโภค และเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดกับพฤติกรรมการเข้าใช้บริการร้านอเมซอนของผู้บริโภค กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ ผู้บริโภคที่เข้าใช้บริการร้านอเมซอนในอำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน 400 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูลสถิติที่ใช้ ได้แก่ ความถี่ (Frequency) ร้อยละ (Percentage) และสถิติทดสอบไคสแควร์ (Chi-square)
ผลการวิจัยพบว่า พฤติกรรมการเข้าใช้บริการร้านอเมซอนของผู้บริโภคในอำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ พบว่า เครื่องดื่มที่นิยมบริโภคมากที่สุดคือ กาแฟ เช่น คาปูชิโน่ มอคค่า คิดเป็นร้อยละ 60.00 เหตุผลที่เลือกใช้บริการร้านอเมซอนคือ พักผ่อนหย่อนใจ คิดเป็นร้อยละ 47.50 เข้าใช้บริการ 1 - 2 ครั้งต่อสัปดาห์ คิดเป็นร้อยละ 41.25 ค่าใช้จ่ายที่เข้าใช้บริการจำนวน 51 - 100 บาทต่อครั้ง คิดเป็นร้อยละ 71.25 นิยมเข้าใช้บริการวันเสาร์ – วันอาทิตย์ คิดเป็นร้อยละ 51.75 นิยมเข้าใช้บริการเวลา 09.01 - 12.00 น. คิดเป็นร้อยละ 43.50 โดยตนเองเป็นผู้ตัดสินใจเข้าใช้บริการ คิดเป็นร้อยละ 78.25 และนิยมบริโภคที่ร้าน คิดเป็นร้อยละ 78.25 ปัจจัยส่วนบุคคลและปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการเข้าใช้บริการร้านอเมซอนของผู้บริโภคในอำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05