ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ผลการใช้ชุดกิจกรรมการอ่านเชิงวิเคราะห์ตามรูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค CIRC กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่5

Show simple item record

dc.contributor.author ศิริบูรณ์, เบ็ญณรงค์
dc.date.accessioned 2017-09-02T05:29:16Z
dc.date.available 2017-09-02T05:29:16Z
dc.date.issued 2559
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/700
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) สึกษาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการอ่านเชิงวิเคราะห์ตามรูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคC I R C กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่5 ระหว่างก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการอ่านเชิงวิเคราะห์ตามรูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค C I R C กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่5 3 ) ศึกษาดัชนีประสิทธิภาพผลการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการอ่านเชิงวิเคราะห์ตามรูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค C I R C กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่5และ4)ศึกษาความพึงพอใจในการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการอ่านเชิงวิเคราะห์ตามรูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค C I R C กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่5กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่5โรงเรียนวัดอัมภาราม (เทิ่งอนุสรณ์)สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต3 ภาคเรียนที่1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน24 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย( Simple Random sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1 )ชุดกิจกรรมการอ่านเชิงวิเคราะห์ตามรูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค C I R C สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่5 จำนวน12 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดกิจกรรมการอ่านเชิงวิเคราะห์จำนวน12 แผน 3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธ์ทางการอ่านเชิงวิเคราะห์จำนวน30ข้อ 4 )แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจรรมการอ่านเชิงวิเคราะห์ ตามรูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค CIR C กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาาาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกาาปีที่ 5 สถิติที่ใช้ในการววิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน E1/E2 และ E.I. ทำการทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ Dependent Samples t-test ผลการวิจัยพบว่า 1.ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการอ่านเชิงวิเคราะห์ตามรูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค CIRC กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษษปีที่ 5 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมามีประสิทธิภาพ 85.76 / 85.34 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 80/80 2.ชุดกิจกรรมการอ่านเชิงวิเคราะห์ตามรูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค CIRC มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3.ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการอ่านเชิงวิเคราะห์ตามรูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค CIRC กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.5907 แสดงว่ามีร้อยละความก้าวหน้าของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเท่ากับร้อยล่ะ 59.07 4.นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการอ่านเชิงวิเคราะห์ตามรูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค CIRC กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจในการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการอ่านเชิงวิเคราะห์ตามรูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค CIRC กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมอยู่ในระดับมาก en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ en_US
dc.title ผลการใช้ชุดกิจกรรมการอ่านเชิงวิเคราะห์ตามรูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค CIRC กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่5 en_US
dc.type Thesis en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics