ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การจัดการเชิงกลยุทธ์ของห้องสมุดมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียน

Show simple item record

dc.contributor.author อุไรลดา, ชูพุทธพงษ์
dc.contributor.author ชลิตา, คำหอม
dc.contributor.author รัชดาพร, บุญไมตรี
dc.date.accessioned 2020-09-02T03:10:46Z
dc.date.available 2020-09-02T03:10:46Z
dc.date.issued 2562
dc.identifier.citation รมยสาร, ปีที่ 16, ฉบับพิเศษ (ม.ค. - เม.ย. 2561) : หน้า 115 - 135 en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/6918
dc.description.abstract การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ความต้องการรับบริการห้องสมุดเพื่อส่งเสริม การเรียนการสอนที่เน้นกระบวนการเรียนรู้ของผู้เรียน 2) ความรู้ความเข้าใจถึงบทบาทและหน้าที่ของห้องสมุด แนวความคิด เชิงนโยบาย และปัญหาอุปสรรคในการบริหารและการบริการห้องสมุดมหาวิทยาลัยที่ส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียน และ 3) รูปแบบการจัดการเชิงกลยุทธ์ของห้องสมุดมหาวิทยาลัยที่ส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียน ซึ่งเป็นการวิจัยแบบผสมผสาน โดยใช้ทั้งการวิจัยเชิงคุณภาพ และการวิจัยเชิงปริมาณ หน่วยการวิจัย คือ ห้องสมุดมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน ศูนย์กลางนครราชสีมาวิทยาเขตกาฬสินธุ์ ขอนแก่น สกลนคร และสุรินทร์ ประชากรและกลุ่มตัวอย่างการวิจัยประกอบด้วย ผู้บริหารห้องสมุดมหาวิทยาลัย จำนวน 5 คน บรรณารักษ์ห้องสมุดมหาวิทยาลัย จำนวน 14 คน และอาจารย์ผู้สอน จำนวน 753 คน เครื่องมือในการวิจัยคือ แบบสัมภาษณ์ และแบบสอบถาม เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสัมภาษณ์และการสำรวจ วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ โดยใช้สถิติค่าร้อยละและการหาค่าดัชนีความสอดคล้องวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพโดยใช้วิธีการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) แล้วนำเสนอในรูปแบบการพรรณนาความ ผลการวิจัย พบว่า 1) ความต้องการรับบริการห้องสมุดเพื่อส่งเสริมการเรียนการสอนที่เน้นกระบวนการเรียนรู้ของผู้เรียน อาจารย์มีความต้องการด้านสถานที่ เครื่องมือ อุปกรณ์สำหรับการสืบค้นและแสวงหาความรู้มากสุด ร้อยละ 52.45 2) บทบาทหน้าที่ของห้องสมุดมหาวิทยาลัย ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียน บรรณารักษ์เห็นว่าห้องสมุดมหาวิทยาลัยควรจัดสถานที่ เครื่องมือและอุปกรณ์สำหรับ การสืบคัน /แสวงหาความรู้มากสุด ร้อยละ78.60 ส่วนปัญหาอุปสรรคในการให้บริการของห้องสมุดมหาวิทยาลัยที่ส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียน คืออาจารย์ไม่มีโอกาสในการวางแผนร่วมกับบรรณารักษ ์ ร้อยละ 20.00 3) รูปแบบการจัดการเชิงกลยุทธ์ ของห้องสมุดมหาวิทยาลัยที่ส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียน ห้องสมุดมหาวิทยาลัยควรกำหนดกลยุทธ์ วิสัยทัศน์ พันธกิจ วัตถุประสงค์ เป้าหมาย และนโยบายของห้องสมุดมหาวิทยาลัยที่ส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียนให้ชัดเจนและเป็นรูปธรรมแบบมีส่วนร่วม" en_US
dc.description.abstract The objectives of this research were to study of 1) needs for library support service of the university faculty staff who applied the student-centered learning approach in their class’ learning and teaching, 2) understanding the roles and functions of libraries, policy concepts, and problems of managing and providing library services to support students’ learning,and3) strategic management of university library for learning support. This study used mixed-method research design by cooperated boththe qualitative and quantitative methods. The study was taken place at Rajamangala University of Technology libraries ; NakhonRatchasima Campus, Kalasin Campus, KhonKaen Campus, Sakonnakhon Campus, and Surin Campus. The populations of the study were 5 university library administrators, 14 university librarians, 723 university teachers. The research instruments used in this study comprised the structured interview and questionnaire. The data was collected by doing oral interview and survey. The data was analyzed both quantitatively and qualitatively. For the quantitative data, it was analyzed by using percentages and index of consistency. For the qualitative data, it was analyzed by content analysis. The findings revealed that: 1) theneeds for library support service of the university faculty staff who applied the student-centered learning approach in their class’ learning and teaching, the lectures had a demand on place, tool, and equipment for searching and seeking knowledge up to 52.45 percent 2) the roles of university library that promote learning of students, the librarians agreed that the university library should be provided place, tool, and equipment for searching/seeking knowledge up to 78.60 percent and problem of barriers in the service of the university library to promote the learning of students. The teacher has no chance to plan with the librarian 50.00 percent. 3) the strategic management of university library for learning support should specify the strategy, vision, mission, objective, goal, and policy of the university library to enhance students’ learning in an obvious and concrete way. All personnel should have roles in team work development. Moreover the university libraries should pay more attention on efficiency of the administration in their own organization. en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject การจัดการเชิงกลยุทธ์ของห้องสมุดมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียน en_US
dc.title การจัดการเชิงกลยุทธ์ของห้องสมุดมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียน en_US
dc.title.alternative Strategy Management of Rajamangala University of Technology ISAN Library for Student’s Learning Support en_US
dc.type Article en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics