dc.contributor.author |
วิชัย, พรหมบุตร |
|
dc.date.accessioned |
2017-09-02T05:23:53Z |
|
dc.date.available |
2017-09-02T05:23:53Z |
|
dc.date.issued |
2555 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/688 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้บริหารและครูที่เกี่ยวกับสภาพการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 2) เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครูที่เกี่ยวสภาพการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 จำแนกตามตำแหน่งและขนาดโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้เป็นผู้อำนวยการสถานศึกษา จำนวน 148 คน และสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 จำนวน 335 คน รวมทั้งสิ้น จำนวน 483 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวมรวบข้อมูล แบบตรวจสอบรายการ แบบมาตราส่วนประมาณ 5 ระดับ และแบบปลายเปิด มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .983 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดี่ยว ทดสอบความแตกต่างเป็นรายคู่ตามวิธีของเชฟเฟ่ โดยกำหนดค่าตามมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1.ความคิดเห็นของผู้บริหารและครูเกี่ยวกับการใช้สภาพเทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 ด้านการวางแผนวิชาการด้านการพัฒนาหลักสูตร ด้านการนิเทศการศึกษา โดยภาพรวม และรายด้าน พบว่าการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษา อยู่ในระดับมาก 2.เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครูมีความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 โดยรวมไม่แตกต่างกันและเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าไม่แตกต่างกันเช่นกัน 3.เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครูที่ปฏิบัติงานอยู่ในโรงเรียนขนาดต่างกัน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 โดยรวม ไม่แตกต่างกัน และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการวางแผนงานวิชาการ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และด้านการนิเทศการศึกษาแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนด้านอื่นไม่ต่างกัน 4.ความคิดเห็นและเสนอแนะของผู้บริหารและครูเกี่ยวกับสภาพการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 ที่มีจำนวนมากที่สุด คือ ควรมีระบบการวางแผนงานวิชาการ โดยผู้บริหารและผู้กำหนดเป้าหมาย รู้จักการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศมาพัฒนางานวิชาการเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพทางวิชาการ |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์. |
en_US |
dc.title |
สภาพการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 |
en_US |
dc.title.alternative |
Utilization of lnformation Technology for Academic Affairs Administration of Schools under Buriram Primary Educational Service Area Office 2 |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |