ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

สภาพการบริหารความมีวินัยในตนเองสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต1

Show simple item record

dc.contributor.advisor โกวิท วัชรินทรางกรู en_US
dc.contributor.author แดง, ชื่นในจิตร
dc.date.accessioned 2020-08-18T04:46:23Z
dc.date.available 2020-08-18T04:46:23Z
dc.date.issued 2561
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/6837
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาสภาพการบริหารความมีวินัยในตนเองสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์เขต 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือครู 308 คนได้จากการสุ่มประชากรโดยกำหนดกลุ่มตัวอย่างตามตารางสำเร็จรูปของเครจซีและมอร์แกนและใช้วิธีการสุ่มแบบชั้นภูมิ อย่างมีสัดส่วนตามขนาดของโรงเรียนเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามซึ่งแบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือแบบสอบถามตรวจสอบรายการและแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับและแบบสอบถามปลายเปิดมีค่าความเชื่อมั่น 0.95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบสมมติฐาน โดยทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยเป็นรายคู่ตามวิธีการของเชฟเฟ่ ผลการวิจัยพบว่า 1.สภาพการบริหารความมีวินัยในตนเองสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์เขต 1 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าทุกด้านจะอยู่ในระดับมาก 2.สภาพการบริหารความมีวินัยในตนเองสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์เขต 1 ความคิดเห็นของครูจำแนกสถานภาพตำแหน่งโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าด้านความประพฤติของนักเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ. 05ส่วนด้านอื่นๆไม่แตกต่างกัน 3.สภาพการบริหารความมีวินัยในตนเองตามความคิดเห็นของครูจำแนกขนาดโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์เขต 1 โดยภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่.05เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าด้านการวางแผนการดำเนินงานบ้านกิจกรรมครูกับนักเรียน ด้านความประพฤติของนักเรียน พฤติกรรมของครูที่แสดงที่แสดงความมีวินัยในตนเอง โดยภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่สำคัญ.05ส่วนด้านอื่นๆไม่แตกต่างกัน 4.พบว่าความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของครูเกี่ยวกับสภาพการบริหารความมีวินัยในตนเอง ความคิดเห็นของครูมากที่สุด ได้แก่ ความเป็นระเบียบในการแต่งกาย รองลงมาคือ การรักษาความสะอาดในสถานศึกษา en_US
dc.description.abstract The purpose of this research was to study the state of self-discipline management under Primary Educational Service Area Office 1, classified by school size. The sample in this study consisted of 308 teachers , specified dy Krejcie and Morgan’ s tables and selected by stratified random sampling method. The instrument in this study was a questionnaire with reliability of 0.95, divided into three parts: part 1 for a checklist, part 2 for a 5-rating scale , and past 3 for open-ended questions. The collected data were analyzed by frequency, percentage, mean, and standard deviation ,t-test, one-way ANOVA, and Schaffer’s test. The results of this research were as follows: 1.The state of self- discipline management under Primary Educational Service Area Office 1 were overall at a high level. Taking each aspect into consideration, it was also found that all aspects were at a high level. 2. Being classified by positions , teachers’ opinions about the state of self-discipline management under Primary Educational Service Area Office 1 were overall at a high level. Taking each aspect into consideration, students’ behavior was overall significantly –different at the statistical level of 0.5, while other aspects were not different. 3. Being classified by school size, teachers’ opinions about the state of self-discipline management under Primary Educational Service Area Office 1 were overall significantly-different at the statistical level of 0.5. Taking each aspect into consideration, it was found that the aspects of work planning, activities of teachers , students’ behavior, and teachers’ and teachers’ behavior of self-discipline were significantly-different at the statistical level of 0.5, while other aspects ware not different. 4. teachers’ opinions and suggestions about the state of self-discipline management were dressing discipline, followed by keeping clean in school. en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject สภาพการบริหารความมีวินัยในตนเองสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต1 en_US
dc.title สภาพการบริหารความมีวินัยในตนเองสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต1 en_US
dc.title.alternative The State of Self-discipline Management under Primary Educational Service Area Office 1 en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline Education Administration en_US
dc.degree.level Master's Degree en_US
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics