dc.contributor.advisor |
วรวัฒน์ พรหมเด่น |
en_US |
dc.contributor.advisor |
สุเทียบ ละอองทอง |
en_US |
dc.contributor.author |
ศริวรรณ, ยึนประโคน |
|
dc.date.accessioned |
2020-08-18T04:45:47Z |
|
dc.date.available |
2020-08-18T04:45:47Z |
|
dc.date.issued |
2561 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/6836 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยนี้มุ่งศึกษาประสิทธิภาพและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของการใช้ชุดกิจกรรมที่มีการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ ในรายวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องสารในชีวิตประจำวันสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองน้ำขุ่น อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ โดยมีกลุ่มตัวอย่างจำนวน 25 คน ชุดกิจกรรมที่ใช้ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ประกอบด้วย 7 ชุดกิจกรรม ที่มีความสอดคล้องกับแผนการจัดการเรียนรู้ทั้ง 7แผน ใช้ระยะเวลาจัดการเรียนทั้งสิ้น 14 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากระหว่าง 0.37 – 0.73 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.25 – 0.71 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.79 ผลการวิจัยพบว่าประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมที่มีการรู้สืบเสาะหาความรู้ มีประสิทธิภาพ (E_1/E_2) เท่ากับ 81.94 / 81.33 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ดัชนีประสิทธิผลมีค่าเท่ากับ 0.6474 และพบว่านักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้ชุดกิจกรรมร่วมกับจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ในระดับมากที่สุด แสดงให้เห็นว่าการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ในระดับประถมศึกษาสามารถเลือกใช้ชุดกิจกรรมต่างๆ ร่วมกับเทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ได้และให้ผลสัมฤทธิ์ที่ดี |
en_US |
dc.description.abstract |
The purpose of this study was to determine the efficiency and learning achievement of activity packages with an inquiry-based learning approach in the science lesson“ Substance in Daily Life "on the students in Science course. The study was conducted with 25 Prathomsuksa 6 students attending Nongnaikhun School, Prakhonchai District, Buriram Province. The activity packages consisted of 7 activities in accordance with each learning Imanagement plan for 14 hours. Achievement test were 4 multiple-choices of 30-iterns with the difficulty index between 0. 37-0. 73, the power of discrimination between 0. 25 0. 71 and the reliability value was 0. 79. The results showed that the efficiency of activity packages was 81. 94/81. 33. The students learning achievement was higher than before with the statistically significant difference at level of 05. The effectiveness index was 0. 6474 and the students level of satisfaction towards learning activity packages as a whole was at highest level. These results suggested that the using of activity packages with an inquiry-based learning could enhance teaching and leaming of science in primary schools. |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.subject |
ผลการใช้ชุดกิจกรรม เรื่องสารในชีวิตประจำวันโดยใช้การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 |
en_US |
dc.title |
ผลการใช้ชุดกิจกรรม เรื่องสารในชีวิตประจำวันโดยใช้การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 |
en_US |
dc.title.alternative |
Effects of Using Activity Packages Entitled“Substance in Daily Life” with an Inquiry-based Learning Approach for Prathomsuksa 6 Sudents |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |
dc.degree.discipline |
Curriculum and Instruction |
en_US |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en_US |
dc.degree.name |
Curriculum and Instruction |
en_US |