ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ผลการใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง เคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิตโดยใช้การจัดการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้ 5E สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

Show simple item record

dc.contributor.advisor สุเทียบ ละอองทอง en_US
dc.contributor.advisor เบญจพร วรรณูปถัมภ์ en_US
dc.contributor.author จรัญญา, เครือเขื่อนเพชร
dc.date.accessioned 2020-08-18T04:44:09Z
dc.date.available 2020-08-18T04:44:09Z
dc.date.issued 2562
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/6835
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเรื่องเคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิตโดยใช้การจัดการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้ 5E สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมเรื่องเคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิตโดยใช้การจัดการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้ 5E สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยชุดกิจกรรมเรื่องเคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิตโดยใช้การจัดการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้ 5E สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมเรื่องเคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิตโดยใช้การจัดการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้ 5E สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในงานวิจัยครั้งนี้คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนบ้านกรวดวิทยาคารอำเภอบ้านกรวดจังหวัดบุรีรัมย์สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 32 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 36 คนได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่ายเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมเรื่องเคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิตโดยใช้การจัดการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้ 5E สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 9 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องเคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิตที่ใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบ SE จำนวน 9 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 5 ตัวเลือกจำนวน 30 ข้อโดยมีค่าความยากง่ายระหว่าง 0. 36 ถึง 0. 78 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0. 53 ถึง 0. 91 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0. 91 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมเป็นแบบมาตรา ส่วนประมาณค่า 5 ระดับจำนวน 16 ข้อสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 12, 12, และ 12. ทดสอบสมมติฐานการวิจัยโดยใช้ t-test (Dendent Stumples) ผลการวิจัยพบว่า 1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเรื่องเคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิตโดยใช้การจัดการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้ 512 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85. 31/84. 07 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมเรื่องเคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิตโดยใช้การจัดการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้ 5E สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ. 05 3. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนด้วยชุดกิจกรรมเรื่องเคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิตโดยใช้การจัดการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้ 5E สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0. 6906 ซึ่งหมายความว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนเพิ่มสูงขึ้น 0. 6906 หรือคิดเป็นร้อยละ 69, 06 4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมเรื่องเคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิตโดยใช้การจัดการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้ 5E สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด en_US
dc.description.abstract The purposes of this research were: 1) to study the efficiency of the activity packages entitled Chemical of Life using 5E Learning Cycle for Matthayomsuksa 4 students to meet the criteria set at 80/80; 2) to compare the students' achievement between before and after learning through the activity packages entitled Chemical of Life using 5E Learning Cycle for Matthayomsuksa 4 students; 3) to investigate the effectiveness index of learning through the activity packages entitled Chemical of Life using 5E Learning Cycle for Matthayomsuksa 4 students; and 4) to study the students' satisfaction toward learning through the activity packages entitled Chemical of Life using 5E Learning Cycle for Matthayomsuksa 4 students. The samples were 36 students studying in Matthayomsuksa 4/1 at Bankruatwittayakarn School of Bankruat District, Buriram Province, under Buriram Secondary Educational Service Area Office 32 in the second semester of academic year 2016, selected by using simple random sampling technique. The research instruments included 1) 9 sets of the activity packages entitled Chemical of Life on Chemical of Life using 5E Learning Cycle for Matthayomsuksa 4 students; 2) 9 lesson plans using 5E Learning Cycle; 3) 30-item, 5 multiple choice achievement test with the difficulty between 0.36 to 0.78, the discrimination between 0.53 to 0.91 and the reliability of 0.91; and learning through 4) 16-item of5 - level rating scale questionnaire asking students' satisfaction on the activity packages. The statistics for data analysis were percentage, mean, standard deviation, E/E2 and E.I. The hypothesis was tested by using dependent samples t-test. The findings were as follows: 1. The efficiency of the activity packages entitled Chemical of Life using 5E Learning Cycle for Matthayomsuksa 4 students was 85.31/84.07 which was higher than the criteria set at 80/80 2. The students' learning achievement after learning through the activity packages entitled Chemical of Life using 5E Learning Cycle for Matthayomsuksa 4 students was higher than before learning with the statistically significant difference at the level of .05. 3. The effectiveness index of learning by using the activity packages entitled Chemical of Life using 5E Learning Cycle for Matthayomsuksa 4 students was 0.6906 which indicated that the students' learning achievement increased 0.6906 or considering as 69.06 %. 4. The students' satisfaction towards learning through the activity packages entitled Chemical of Life using 5E Learning Cycle for Matthayomsuksa 4 students as a whole was at the highest level. en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject ผลการใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง เคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิตโดยใช้การจัดการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้ 5E สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 en_US
dc.title ผลการใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง เคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิตโดยใช้การจัดการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้ 5E สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 en_US
dc.title.alternative Effect of the Activity Packages Enititled Chemical of Life Using 5E Learning Cycle for Matthayomsuksa 4 Student en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline หลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics