ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ปัญหาและแนวทางการแก้ปัญหาการใช้หลักสูตรสถานศึกษาของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2

Show simple item record

dc.contributor.advisor กิติวัชร ถ้วยงาม en_US
dc.contributor.advisor เผ่าพงษ์พัฒน์ บุญกะนันท์ en_US
dc.contributor.author ศศิวิมล, เสาร์ทอง
dc.date.accessioned 2020-08-18T04:16:29Z
dc.date.available 2020-08-18T04:16:29Z
dc.date.issued 2560
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/6813
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาปัญหาและแนวทางการแก้ปัญหาการใช้หลักสูตรสถานศึกษาของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 กลุ่มตัวอย่าง ที่จะใช้ในการตอบแบบสอบถาม ได้จากการสุ่มแบบแบ่งชั้นจากประชากร โดยกำหนดสัดส่วนประชากร20% จำแนกเป็นผู้อำนวยการโรงเรียน จำนวน 46 คน และครู จำนวน 486 คน รวมทั้งสิ้น จำนวน 532 คน และผู้ทรงคุณวุฒิเพื่อใช้ในการสัมภาษณ์ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 จำนวน 5 คน ใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้คอมพิวเตอร์โปรแกรมสำเร็จรูป ผลการวิจัยพบว่า 1) โดยรวมมีปัญหาอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด่านพบว่าด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือด้านการกำกับดูแลคุณภาพมีปัญหาอยู่ในระดับปานกลาง รองลงมาคือด้านการวางแผนการใช้และจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาและด้าน การส่งเสริมสนับสนุนมีปัญหาอยู่ในระดับน้อย 2) แนวทางการแก้ไขปัญหาการใช้หลักสูตรสถานศึกษาด้านการวางแผนการใช้และจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาคือควรมีการวางโครงการและจัดประชุมเพื่อวางแผนการใช้หลักสูตรก่อนเปิดภาคเรียนทุกครั้ง ควรมีการสำรวจความถนัดความสนใจความคิดเห็นของบุคลากรและตรูเพื่อนำมาใช้ในการแก้ไขปัญหา ด้านการส่งเสริมสนับสนุนคือควรจัดให้มีห้องเก็บรวบรวมข้อมูลและสื่อต่าง ๆ สนับสนุนให้ครูสอนผลิตสื่อการสอนร่วมกับนักเรียน ด้านการกำกับดูแลคุณภาพคือควรให้บุคลากรทุกคนมีส่วนร่วมประเมินคุณภาพภายในเป็นระยะ ส่งเสริมทัศนคติที่ดีต่อการประเมินผลการใช้หลักสูตร en_US
dc.description.abstract The objective of the research was to study problems and solutions of using Curriculum at schools under Buriram Primary Educational Service Area Office 2. The samples Were selected from 20% of the total population via a stratified random sampling. They consisted of 532 informants including 46 school administrators and 486 teachers. Moreover, five school administrators, who were purposively selected, were interviewed. The research tools were composed of a questionnaire and an interview. The obtained data analyzed using a package computer program. The findings revealed that: 1) Problems of using the school curriculum were overall found at a moderate level. Having considered each aspect, it showed that problems of quality supervision were ranked first at a moderate level and found at the highest average level. These problems were followed by planning and developing curriculum while support was a problem at the least level. 2) Guidelines for solving these problems of using the school curriculum were as follows: for planning and developing the curriculum, the project of curriculum development should be plannedand the meeting for curriculum discussions should also be held before the start of each semester. Moreover, opinions of personnel and teachers should be surveyed and used for solutions. For the support, the space for keeping data and instructional materials should be provided for teachers and students who can use this space to produce materials together. For quality supervision, the school personnel should be invited to take part in intimal evaluation in all stages, and their positive attitude towards the curriculum evaluation should also be supported. en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject ปัญหาและแนวทางการแก้ปัญหาการใช้หลักสูตรสถานศึกษาของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 en_US
dc.title ปัญหาและแนวทางการแก้ปัญหาการใช้หลักสูตรสถานศึกษาของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 en_US
dc.title.alternative Problems and Solutions of Using Curriculum at Schools under Buriram Primary Educational Service Office 2 en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics