ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ผลการใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

Show simple item record

dc.contributor.advisor โกวิท วัชรินทรางกูร en_US
dc.contributor.author ขนิษฐา, บุญพาทำ
dc.date.accessioned 2020-08-18T04:07:41Z
dc.date.available 2020-08-18T04:07:41Z
dc.date.issued 2561
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/6807
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยชุดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านเขวาโคกสวายโดด อำเภอปทุมรัตต์ จังหวัดร้อยเอ็ด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 30 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย ด้วยวิธีจับสลาก โดยกำหนดห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 5 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 10 แผน 3) แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน E.I. และ t-test แบบ Dependent Samples ผลการวิจัยพบว่า 1.ชุดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 85.97/84.78 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ 2. ความสามารถในการอ่านคิดวิเคราะห์ของนักเรียนที่เรียนชุดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติระดับ .01 3. ดัชนีประสิทธิผลการด้วยชุดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.7580 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น 0.7580 หรือคิดเป็นร้อยละ 75.80 4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีผลต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด en_US
dc.description.abstract The purposes of this research were 1) to study the effects of activity packages promoting analytical thinking skill in reading for Prathomsuksa 6 students, for achieving a criteria set at 80/80, 2) to compare a learning achievement before and after learning through activity packages promoting analytical thinking skill in reading for Prathomsuksa 6 students, 3) to investigate an effectiveness index of learning through activity packages promoting analytical thinking skill in reading for Prathomsuksa 6 students, and 4) to explore the satisfaction of the students towards learning through activity packages promoting analytical thinking skill in reading for Prathomsuksa 6 students. The samples were 30 students selected from studying Prathomsuksa 6 students of Khuakoksawaidod School, Pathumrat district, Roi Et province, via simple random Sampling method. The classroom was ser as a sampling unit. The research instruments consisted of 1) 5 packages for promoting analytical thinking skill in reading for Prathomsuksa 6 students, 2) 10 lesson plans of activity packages promoting analytical thinking skill in reading for Prathomsuksa 6 students, 3) a 30-item learning achievement test of activity packages promoting analytical thinking skill in reading for Prathomsuksa 6 students, and 4) a 5- item scale questionnaire about student satisfaction towards the activity packages promoting analytical thinking skill in reading for Prathomsuksa 6 students, inecluding 15 iteme. The statistics used for data analysis were percentage, mean, standard deviation (SD.) E1/E2 and E.I. values. The hypothesis was carried out employing t-test approach with dependent samples. The results of this investigation were as follows: 1. The effects of activity packages promoting analytical thinking skill in reading for Prathomsuksa 6 students was at 85.97/84.78, which was higher than the criteria set of 80/80. 2. The learning achievement of using activity packages promoting analytical thinking skill in reading for Prathomsuksa 6 students was higher than that before using those skill exercises with statistically significant difference at level of .01 3. The effectiveness index of learning by utilizing activity packages promoting analytical thinking skill in reading for Prathomsuksa 6 students was 0.7580, which meant that the learning achievement increased to 0.7580 or 75.80 %. 4. The satisfaction of the students towards learning via activity packages promoting analytical thinking skill in reading for Prathomsuksa 6 students was as a high level. en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject ผลการใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 en_US
dc.title ผลการใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 en_US
dc.title.alternative Effects of Activity Packages Promoting Analytical Thinking Skill in Reading for Prathomsuksa 6 Students en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline หลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics