ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ปัญหาและแนวทางการปฎิบัติงานของครูศูนย์การศึกษานอกระบบและ การศึกษาตามอัธยาศัย จังหวัดบุรีรัมย์

Show simple item record

dc.contributor.advisor ธิติ ปัญญาอินทร์ en_US
dc.contributor.advisor กระพัน ศรีงาน en_US
dc.contributor.author อรวรรณ์, เต็นตารัมย์
dc.date.accessioned 2020-08-18T04:06:23Z
dc.date.available 2020-08-18T04:06:23Z
dc.date.issued 2560
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/6806
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาปัญหาการปฎิบัติงานของครูศูนย์การศึกษาภายนอก ระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย จังหวัดบุรีรัมย์ 2) เปรียบเทียบปัญหาการปฎิบัติงานของครูศูนย์ การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย จังหวัดบุรีรัมย์ โดยจำแนกตามวุฒิการศึกษา และ ประสบการณ์ในการปฎิบัติงาน และ 3) ศึกษาข้อเสนอแนวทางการปฎิบัติงานของครูศูนย์การศึกษา นอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบการศึกษา ตามอัธยาศัย จังหวัดบุรีรัมย์ กลุ่มตัวอย่างเป็นครู จำนวน 217 คน ซึ่งได้มาโดยการกำหนดขนาดกลุ่ม ตัวอย่างตามตารางของเครจซี่และมอร์แกน และทำการสุ่มแบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการ เก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมี 3 ลักษณะ ได้แก่ แบบสำรวจรายการ แบบ มาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และแบบปลายเปิด มีค่าความเชื่อมั่น 0.95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐาน โดยการ ทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวและทดสอบความแตกค่างของค่าเฉลี่ยเป็นรายคู่ ตามวิธีการของเชฟเฟ่ ผลการวิจัยพบว่า 1. ปัญหาการปฎิบัติงานของครูศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ตามความคิดของครู โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านสื่อสารการสอน รองลงมาคือ ด้านการวัดและการประเมินผล ด้านการจัดกระบวนการเรียนรู้ และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านหลักสูตร 2. การเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับปัญหาการปฎิบัติงานของครูศูนย์การศึกษา นอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย จังหวัดบุรีรัมย์ ตามความคิดเห็นของครู จำแนกตามวุฒิ การศึกษา โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน และจำแนกตามประสบการณ์ในการปฎิบัติงาน โดยรวมไม่แตกต่างกัน เมื่อจำแนกเป็นรายด้านพบว่า ด้านการวัดและประเมินผลแตกต่างกันอย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ส่วนด้านอื่นๆ ไม่แตกต่างกัน 3. ข้อเสนอและแนวการปฎิบัติงานของครูศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตาม อัธยาศัย จังหวัดบุรีรัมย์พบว่า ควรจัดทำหลักสูตรให้สอดคล้องกับสภาพความเป็นอยู่ของนักศึกษา มากกว่าเดิม ให้สอดคล้องกับสภาพสังคมมากขึ้นในการใช้หลักสูตรบรรลุเป้าหมาย และ ความต้องการของผู้เรียน ควรจัดให้มีการเรียนรู้จากการปฎิบัติจริงแก่นักศึกษาทุกระดับ และจัดให้ มีการดูแลช่วยเหลือผู้เรียนและการแนะแนวที่เป็นรูปธรรม ควรมีการส่งเสริมโครงการอินเตอร์เน็ต เพื่อสังคมแห่งการเรียนรู้ ควรจัดทำคู่มือ ตำรา เอกสาร เพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้ด้วยตนเอง และ ควรจัดให้นักศึกษาได้มีส่วนร่วมในการพิจารณาวิธีการวัดผล ประเมินผล เพื่อให้สอดคล้องกับ เกณฑ์การวัดผลและประเมินผลกับวิธีการจัดการเรียนการสอน en_US
dc.description.abstract The purposes of this research were 1) to study problems of implementation for teachers Under Buriram Non-Formal and Informal Education Center,2) to compare their problems of implementation at the centers, classified by their educational levels and work experiences, and 3) to investigate the guidelines of implementation at the centers. The sample consisted of 217 teachers who were selected by using the table of Krejcie& Morgan and stratified random sampling. The instrument was a questionnaire with three parts: checklist, five-rating scale and Open-ended questions. Its reliability was 0.95. The statistics used for analyzing the collected data Were percentage, mean and standard deviation. The hypotheses were tested by using t-test and F-test. Having found the significant differences, the paired differences were tested by using a Scheffe’s method. The findings were as follows: 1. The problems of implementation for teachers at community learning centers under Buriram Non-Formal and Informal Education Center were at a high level in overall and each aspect. Moreover, the aspect of instructional materials was ranked at the average highest level and was followed by measurement and evaluation, and learning process while the aspect of curriculum was at the average lowest level. 2. Having compared opinions of the sample with different educational levels on this Issue, the centers’ problems of implementation were not different in overall and each aspect. It Was not also significantly different in overall aspect according to opinions of the sample with different work experiences. Upon considering each aspect, it showed that the aspect of measurement and evaluation was significantly different at the statistical level of.01 while other aspects were not found different. 3. The following were the comments and recommendations raised by the sample: Curriculum should be developed according to students’ present more than before. The curriculum should be revised and developed in line with the current situations in a society order to fulfill the curriculum goals. The curriculum should be in line with the community context and learners’ needs. Practical learning should be provided for all levels of students should be assisted and guided in a concrete form. Internet of learning society project should be initiated. Manuals, texts and books for self-learning should be developed for students. Moreover, they should be invited to participate in measurement and evaluation in accordance with measurement and evaluation criteria and instructional management en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject ปัญหาและแนวทางการปฎิบัติงานของครูศูนย์การศึกษานอกระบบและ การศึกษาตามอัธยาศัย จังหวัดบุรีรัมย์ en_US
dc.title ปัญหาและแนวทางการปฎิบัติงานของครูศูนย์การศึกษานอกระบบและ การศึกษาตามอัธยาศัย จังหวัดบุรีรัมย์ en_US
dc.title.alternative Problems and Operational Guidelines for Teachers under Buriram Non-Formal and Informal Education Center en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics