ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดแผนพัฒนาท้องถิ่นขององค์การบริหารส่วนตำบลบัวเงิน อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น**

Show simple item record

dc.contributor.author ธเนศ, ปราบพยัคฆา
dc.date.accessioned 2017-09-02T05:18:11Z
dc.date.available 2017-09-02T05:18:11Z
dc.date.issued 2551
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/676
dc.description.abstract การวิจัยในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อศึกษาระดับการมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดแผนพัฒนาท้องถิ่นขององค์การบริหารส่วนตำบลบัวเงิน อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น 2) เพื่อเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดแผนพัฒนาท้องถิ่นขององค์การบริหารส่วนตำบลบัวเงิน อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น โดยจำแนกตามเพศ อายุ การศึกษา อาชีพ และสถานภาพการสมรส 3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ของภาวะผู้นำท้องถิ่นเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมในการจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่นของประชาชน และ 4) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาของของประชาชนในการจัดแผนพัฒนาท้องถิ่นขององค์การบริหารส่วนตำบลบัวเงิน อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้คือ ประชาชนในพื้นที่ตำบลบัวเงินอำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น จำนวน 387 คน จากการคำนวณของกลุ่มขนาดตัวอย่างตามวิธีของ ยามาเน่ ( Yamane) โดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling) โดยแบ่งหมูบ้านเป็นชั้น ( Strata) และแต่ละหมู่บ้านโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบียงเบนมาตรฐาน ค่า t-test ค่า F-test และPearsonr ผลการวิจัยพบว่า 1. ระดับการมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่นโดยภาพรวมและรายด้าน อยู่ในระดับปานกลางยกเว้นด้านการเลือกคณะกรรมการระดับการมีส่วนร่วมในการจัดทำแผนของประชาชน อยู่ในระดับน้อย 2. การเปรียบเทียบความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมในการจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่นตามลักษณะของประชากร พบว่า ด้านอายุและอาชีพของประชาชนที่แตกต่างกัน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมในการจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่นแตกต่างกัน ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 ส่วนด้านเพศ ระดับการศึกษาและสถานภาพทางการสมรสของประชาชนที่แตกต่างกัน ความคิดเห็นเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมในการจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่นไม่แตกต่างกัน 3. ความสัมพันธ์ระหว่างผู้นำกับการมีส่วนร่วมในการจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่นของประชาชนมีความสัมพันธ์กันที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 4. ปัญหาที่มีผลต่อการมีส่วนร่วมในการจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่นของประชาชน พบว่าปัญหาเรื่องความรู้ความเข้าใจ โครงสร้างอำนาจหน้าที่ขององค์การบริหารส่วนตำบลเป็นปัญหาของการเข้ามามีส่วนร่วมของประชาชนมากที่สุด รองลงมาเป็นปัญหาที่องค์การบริหารส่วนตำบลมีเอกสาร ตำรา ไว้เผยแพร่ไม่ทั่วถึงและเพียงพอ ประชาชนมีภารกิจไม่สามารถเข้าร่วมการจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่น ปัญหาความรู้ความเข้าใจในการจัดทำแผน ปัญหาการส่งเสริมจากผู้นำท้องถิ่น ปัญหาจากการประสานงานและการส่งเสริมจากองค์การบริหารส่วนตำบล ปัญหาการจัดเวทีประชาคม ปัญหาการประชาสัมพันธ์ และปัญหาการรับรู้ข่าวสารตามลำดับ en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์. สำนักวิทยการและะเทคโนโลยี en_US
dc.title การมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดแผนพัฒนาท้องถิ่นขององค์การบริหารส่วนตำบลบัวเงิน อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น** en_US
dc.title.alternative THE PARTICPATION OF PEOPLE IN LOCAL DEVELOPING PLAN OF BUA-NGERN SUB-DISTRICT ADMINISTRATION ORGANIZATION IN NAMPONG DISTRICT, KHONKAEN PROVINCE en_US
dc.type Thesis en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics