ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ปัจจัยสู่ความสำเร็จของวงขับร้องประสานเสียงในโรงเรียนมัธยมศึกษาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

Show simple item record

dc.contributor.advisor ดร.ธิติ ปัญญาอินทร์ en_US
dc.contributor.advisor ดร.ธนิน กรอธิพงศ์ en_US
dc.contributor.author นัทรพงษ์, แพงเพ็ง
dc.date.accessioned 2020-08-11T04:26:11Z
dc.date.available 2020-08-11T04:26:11Z
dc.date.issued 2563
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/6749
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1)กระบวนการฝึกซ้อมวงขับร้องประสานเสียง ผู้วิจัยได้ทำการศึกษาข้อมูลโดยการสังเกตแบบไม่มีส่วนร่วม2)ศึกษาปัจจัยสู่ความสำเร็จของวงขับร้องประสานเสียง โดยผู้วิจัยได้ทำการศึกษาข้อมูลโดยการสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้างและใช้วิธีการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง โดยการคัดเลือกจากโรงเรียนที่มีผลการแข่งขันระดับเหรียญทองและเป็นตัวแทนระดับภาคตะวันออกเฉียงเหนือต่อเนื่อง 3 ปี ในการแข่งขันศิลปหัตถกรรมนักเรียนระหว่างปีการศึกษา พ.ศ. 2558 - 2560จำนวน 3 วง ได้แก่ โรงเรียนศรีสะเกษวิทยาลัยโรงเรียนบรบือวิทยาคารและโรงเรียนเลยพิทยาคม ผลการวิจัยสรุปได้ว่า 1. กระบวนการฝึกซ้อมเกิดจากการเรียนการสอนวิชาดนตรี วิชาเพิ่มเติมดนตรี ชั่วโมงกิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ และกิจกรรมชุมนุม ที่สามารถนำนักเรียนฝึกซ้อมและทำกิจกรรมเกี่ยวกับการฝึกซ้อมวงขับร้องประสานเสียงเช่น การคัดเลือกนักร้อง การแยกเสียงร้องตามแนวเสียงต่างๆ รูปแบบตำแหน่งการยืนภายในวง เป็นต้น ซึ่งการฝึกซ้อมนั้นจะทำได้ในวันจันทร์ - ศุกร์ โดยใช้เวลาช่วงกิจกรรมหน้าเสาธง การฝึกซ้อมในช่วงพักเที่ยง และช่วงเวลาหลังเลิกโรงเรียนของนักเรียนที่สามารถฝึกซ้อมร่วมกับวงได้ และจะมีการฝึกซ้อมเข้มข้นมากขึ้นโดยการเข้าค่ายฝึกซ้อมก่อนการแข่งขันทั้งระดับภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ระดับชาติ ไม่น้อยกว่า 1 เดือน รวมถึงระดับนานาชาติ ที่จำเป็นจะต้องเข้าค่ายเตรียมความพร้อมไม่น้อยกว่า 6 เดือน ในการคัดเลือกและจัดการโน้ตเพลงสำหรับขับร้องประสานเสียง ถือเป็นสิ่งสำคัญต่อความสำเร็จของวงขับร้องประสานเสียงเป็นอย่างยิ่ง นักเรียนร้องแล้วมีความไพเราะเหมาะสมกับทักษะของนักเรียน ซึ่งบทเพลงขับร้องประสานเสียงจะต้องสั่งซื้อจากเว็บไซต์ต่างประเทศ และได้รับความอนุเคราะห์โน้ตเพลงจากกลุ่มเพื่อนครูดนตรี จากวิทยากรด้านการขับร้องประสานเสียง และสมาคมขับร้องประสานเสียงแห่งประเทศไทยเป็นต้น 2. ปัจจัยสู่ความสำเร็จของวงขับร้องประสานเสียง ผู้บริหารได้ให้ความสำคัญกับกิจกรรมดนตรีและกิจกรรมวงขับร้องประสานเสียง มีการกำหนดนโยบายและวางเป้าหมายไว้อย่างชัดเจนสิ่งสำคัญที่สุดอีกประการคือนักเรียนที่มีความรับผิดชอบ รู้จักหน้าที่เอาใจใส่ในการฝึกซ้อม และครูผู้ควบคุมวงมีความรู้ความสามารถมีเทคนิคและวิธีการด้านการขับร้องประสานเสียงเป็นอย่างดี จึงทำให้สามารถนำพาวงขับร้องประสานเสียงไปสู่ความสำเร็จผู้บริหารมีส่วนสำคัญในการดูแลเอาใจใส่ให้การสนับสนุนด้านงบประมาณ อีกทั้งยังได้รับการสนับสนุนอาคารสถานที่ในการฝึกซ้อมวงขับร้องประสานเสียงคณะครูในโรงเรียนให้การสนับสนุนและดูแลนักเรียนเป็นอย่างดี โดยมีผู้ปกครองได้ให้กำลังใจในการทำกิจกรรมของนักเรียนถือเป็นตัวแปรสำคัญที่จะทำให้ประสบความสำเร็จ และได้รับการสนับสนุนส่งเสริมจากสมาคมครูและผู้ปกครองนักเรียน พ่อค้า คหบดี จึงทำให้วงขับประสานเสียงในโรงเรียนมัธยมศึกษาภาคตะวันออกเฉียงเหนือประสบความสำเร็จสร้างชื่อเสียงให้แก่โรงเรียน สร้างความภาคภูมิใจให้แก่นักเรียน ผู้ปกครองและชุมชน en_US
dc.description.abstract The purposes of this qualitative research were1) to study choir rehearsal process by way of Non participant Observation; and 2) to examine factors for success of the choir chorus. The data were collected and studied by using structured interview. The samples of this study were 3 bands which included Si Sa KetWittayalaiSchool, BorabueWittayakhan School and LoeiPhittayakhom School. The samples were selected by using purposive sampling method from school that won goal medal and were representative of Northeastern region in Student’ Arts and Crafts Competition for 3 consecutive years (2015 - 2017). Theresult revealed 1. The rehearsal process was occurred due to music subjects, additional music subjects, Teach Less - Learn More hours and gathering activities which provided opportunity for students to practice and rehearse choir. For example, singer recruitment,vocal separation according to various sounds and positions and patterns of each members in the band. The rehearsal was conducted during weekdays at morning ceremony in front of flag pole, lunch break and after school. Moreover, intensive rehearsal camp was conducted at least 1 month before national competition and at least 6 months before international competition. Selection and management of music score for choir were considered to be very essential for the success of the band. In addition, choir song must be purchased from foreign website; however, choir teachers’ network and Thailand Choral Association offered the songs and musical note for them. 2. Factorscontributed to the success of choir band were resulting from board of school administrators’ policy that emphasized on musical and choir activities. Besides, the responsibility of the students played an important role in the success of the band. As students paid attention and concentrated on the rehearsal and teachers equipped with good choir skills and techniques, the band became successful. In addition, not only budget and place for rehearsal provided by school administrators along with teachers and parent’ support, sponsors from community were also considered to be important factors for success of the band that created reputation and pride for schools and community. en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject ปัจจัยสู่ความสำเร็จของวงขับร้องประสานเสียงในโรงเรียนมัธยมศึกษาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ en_US
dc.title ปัจจัยสู่ความสำเร็จของวงขับร้องประสานเสียงในโรงเรียนมัธยมศึกษาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ en_US
dc.title.alternative FACTORSFORTHESUCCESSOF CHOIR IN NORTHEASTERNSECONDARY SCHOOL, THAILAND en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics