ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

สภาพการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนรสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32

Show simple item record

dc.contributor.author วีระพล, ลอยประโคน
dc.date.accessioned 2017-09-02T05:16:14Z
dc.date.available 2017-09-02T05:16:14Z
dc.date.issued 2559
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/672
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 เกี่ยวกับสภาพการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียน จำแนกตามประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน และขนาดของโรงเรียนกลุ่มตัวอย่างจำนวน 335 คน ได้จาการสุ่มจำนวนประชากร โดยวิธีการสุ่มแบบชั้นภูมิ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมี 3 ลักษณะ คือ แบบตรวจสอบรายการ แบบมาตรราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และแบบคำถามปลายเปิด มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบ สมมติฐานการใช้ t-test และ One-way ANOVA เมื่อพบความต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติจึงทำการทดสอบรายคู่ ด้วยวิธีของเชฟเฟ่ ผลการวิจัยพบว่า 1. ความคิดเห็นของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 เกี่ยวกับสภาพการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยรวมอยู่ในระดับดีมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการส่งเสริมนักเรียนรองลงมา คือ ด้านการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านการคัดกรองนักเรียน 2. ความคิดเห็นขอองครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่มัธยมศึกษาเขต 32 เกี่ยวกับสภาพการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยอหลือนักเรียน จำแนกตามประสบการณ์ ในการปฏิบัติงานโดยรวมความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล ด้านการคัดกรองนักเรียน ด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหา และด้านการส่งต่อ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ส่วนด้านอื่นไม่แตกต่างกัน 3. ความคิดเห็นของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 เกี่ยวกับสภาพการดำเนินงานระบบการดุแลช่วยเหลือนักเรียน จำแนกตามขนาดโรงเรียน โดยรวมและรายด้านทุกด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4. ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นทีการศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 เกี่ยวกับสภาพการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ที่มีจำนวนมากที่สุดในแต่ละด้านมีดังนี้ ผู้บริหารโรงเรียนควรเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงในการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนควรใช้แบบคัดกรองที่หลากหลาย และมีเกณฑ์ที่ชัดเจน ส่งเสริมนักเรียนตามความสามารถและ ความถนัด ครูที่ปรึกษาควรดูแลนักเรียนอย่างใกล้ชิด และมีสัมพันธภาพที่ดีต่อนักเรียน และโรงเรียนต้องมีการประสานงานกับครูที่จะช่วยเหลือนักเรียนภายในโรงเรียน en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์. สำนักวิทยาบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ en_US
dc.title สภาพการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนรสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 en_US
dc.type Thesis en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics