ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ผลงานของการใช้บัตรภาพเพื่อพัฒนาการเรียนรู้คำศัพท์และความคงทนสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5

Show simple item record

dc.contributor.advisor ชูเกียรติ จารัมย์ en_US
dc.contributor.advisor นวมินทร์ ประชานันท์ en_US
dc.contributor.author ศิวากร, พิลาล้ำ
dc.date.accessioned 2020-07-20T08:18:34Z
dc.date.available 2020-07-20T08:18:34Z
dc.date.issued 2561
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/6669
dc.description.abstract การวิจัยกึ่งทดลองนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของแผนกาสอนโดยใช้บัตรเพื่อการพัฒนาการเรียนรู้คำศัพท์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตาม 15/75 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นเมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้บัตรภาพเพื่อพัฒนาการเรียนรู้คำศัพท์ 3) ตรวจสอบความคงทนในมาเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้บัตรภาพ และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้บัตรภาพเพื่อการพัฒนาการเรียนรู้คำศัพท์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่จำนวน 13 คนซึ่งเรียนวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ15102) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านหนองครก อำเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์เขต 4 ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่ายโดยใช้โรงเรียนเป็นหน่วยในการสุ่มเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่บัตรภาพแผนการจัดการเรียนรู้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบสอบถามความพึงพอใจสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ร้อยละค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและ Dependent Samples t-test โดยกำหนดค่านัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ. 05 ผลการศึกษาพบว่า 1. แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้บัตรภาพเพื่อพัฒนาการเรียนรู้คำศัพท์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 79. 33/78. 85 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือ 75/75 2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้บัตรภาพเพื่อพัฒนาการเรียนรู้คำศัพท์มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ. 01 3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความคงทนในการจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษหลังเรียนโดยใช้บัตรภาพเพื่อพัฒนาการเรียนรู้คำศัพท์ 4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้บัตรภาพเพื่อพัฒนา การเรียนรู้คำศัพท์ อยู่ในระดับมากที่สุด ผลการศึกษาจะเป็นข้อมูลสำคัญสำหรับครูและนักเรียนในการพัฒนาการเรียนการสอนคำศัพท์เพื่อพัฒนาทักษะการฟังภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศที่มีประสิทธิภาพต่อไป en_US
dc.description.abstract This quasi-experimental study aimed: 1)to investigate the efficiency of lesson plans using flashcards to improve vocabulary learning in Prathomsuksa 5 students based on the criterion set at 75/75; 2) to compare students' learning achievement before and after learning through flashcards to improve vocabulary learning for Prathomsuksa 5 students; 3) to check students' retention about English vocabulary after learning through flashcards; and 4) to examine students' satisfaction toward vocabulary learning via flashcards for Prathomsuksa 5 students. The samples in this study were 13 Prathomsuksa 5 students who took fundamental English course (EN15102) in the second semester of academic year 2017 at Bannongkrok School, Satuk District, Buriram Provice under Buriram Primary Educational Service Area Office 4, selected by using simple random sampling by using schools the as the sampling unit. The research instruments were flashcards, lesson plans, achievementtests, and the satisfaction questionnaire. The statistics used to analyze the data were percentage, mean standard deviation, and dependent samples t-test. The finding of this study were: as follows; 1. The efficiency of lesson plans using flashcards to improve vocabulary leaming in Prathomsuksa 5 students was 79. 33/78. 85 which was higher than the criterion set at 75/75. 2. The students who learned vocabulary through flashcards had higher learning achievement on the post-test mean scores than in the pre-test mean scores with statistically significant difference at. 01 level. 3. The students has retention about English vocabulary after learning through flashcards. 4. The students’ satisfactions toward vocabulary learning via flashcards were at the most satisfactory level. The findings can be significant for teachers and students to develop vocabulary lesson in order to improve the listening skills in EFL settings effectively. en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject ผลงานของการใช้บัตรภาพเพื่อพัฒนาการเรียนรู้คำศัพท์และความคงทนสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 en_US
dc.title ผลงานของการใช้บัตรภาพเพื่อพัฒนาการเรียนรู้คำศัพท์และความคงทนสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 en_US
dc.title.alternative Effects of Using Flashcards to Improve Vocabulary Learning and Retention for Prathomsuksa 5 Students en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline ภาษาอังกฤษ en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.name ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics