dc.contributor.author |
พัชรา, แย้มสำราญ |
|
dc.date.accessioned |
2020-07-20T08:16:59Z |
|
dc.date.available |
2020-07-20T08:16:59Z |
|
dc.date.issued |
2562 |
|
dc.identifier.citation |
วารสารวิจัยและพัฒนามหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์, ปีที่ 12 ฉบับที่ 2 (ก.ค. - ธ.ค. 2560); หน้า 103-115 |
en_US |
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/6668 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ1) พัฒนากระบวนทัศน์การพัฒนาวิชาชีพครูเพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตและอาชีพในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น2) ศึกษาประสิทธิผลของกระบวนทัศน์การพัฒนาวิชาชีพครูเพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตและอาชีพในศตวรรษที่21 ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น3) ศึกษาความคิดเห็นของครูที่มีต่อกระบวนทัศน์การพัฒนาวิชาชีพครูเพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตและอาชีพในศตวรรษที่21 ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและ4) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมแนะแนวของครูที่ได้รับความรู้และการฝึกปฏิบัติตามกระบวนทัศน์การพัฒนาวิชาชีพครูที่พัฒนาขึ้น กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยครู จําานวน25 คน และนักเรียนจําานวน55 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่แบบทดสอบแบบประเมินและแบบสอบถามความคิดเห็นวิเคราะห์ข้อมูลโดยค่าร้อยละค่าเฉลี่ย() ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.)และt-test(dependent)ผลการวิจัยพบว่า1. กระบวนทัศน์การพัฒนาวิชาชีพครูเพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตและอาชีพในศตวรรษที่21 ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น พัฒนาขึ้นตามแนวคิดชุมชนการเรียนรู้วิชาชีพ(ProfessionalLearningCommunity: PLC)ซึ่งเป็นการร่วมมือรวมพลังของครูและบุคลากรทางการศึกษาเพื่อปรับปรุงการปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่องโดยการพึ่งพากันและกันเรียกว่าAEWModelประกอบด้วยหน่วยการเรียนรู้4 หน่วยได้แก่หน่วยที่1 การเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกิจกรรมแนะแนวทักษะชีวิตและอาชีพในศตวรรษที่21 หน่วยที่2 การออกแบบกิจกรรมแนะแนวเพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตและอาชีพในศตวรรษที่21 หน่วยที่3 การจัดกิจกรรมแนะแนวตามแผนที่ออกแบบและหน่วยที่4 การประเมินผลเพื่อพัฒนาการเรียนรู้แต่ละหน่วยประกอบด้วยขั้นตอนการวิเคราะห์ปัจจัยที่เกี่ยวข้อง(A: Analysis)การเสริมพลังอําานาจ(E: Empowerment)และการประเมินคุณค่า(W:WorthAssessment)ที่เชื่อมโยงกันโดยการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การวิพากษ์วิจารณ์การสะท้อนผลการปฏิบัติการร่วมมือรวมพลังและการส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้2. หลังการทดลองใช้กระบวนทัศน์การพัฒนาวิชาชีพครูพบว่าความรู้และความสามารถในการจัดกิจกรรมแนะแนวของครูสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสําาคัญทางสถิติที่ระดับ0.01
3.ความคิดเห็นของครูที่มีต่อกระบวนทัศน์การพัฒนาวิชาชีพครูอยู่ในระดับเห็นด้วยมากทุกด้าน4. ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมแนะแนวของครูที่ได้รับความรู้และฝึกปฏิบัติตามกระบวนทัศน์การพัฒนาวิชาชีพครูอยู่ในระดับเห็นด้วยมากที่สุดทุกด้าน |
en_US |
dc.description.abstract |
Thepurposesof thisresearchwere1) to developa paradigmfor teacherprofessionaldevelopmentto enhance21stCenturyLifeandCareerSkillsof juniorhighschoolstudents,2) to examineevidentiallyeffectivenessof theparadigm,3) to studyteachers’opinionstowardtheparadigmand4) to studystudents’opinionstowardteachers’guidanceon theparadigm.Thesamplewas25 purposivesamplegroupof teacherswho’vebeenworkingas a guidanceteacherand55 studentsin EducationalOpportunityExpansionSchoolsof PhetchaburiPrimaryEducationalServiceAreaOffice2.TheresearchinstrumentsincludedAchievementTest,QuestionnaireandOpinionSurvey.Thedatawereanalyzedby percentage,mean(), standarddeviation(S.D.)andt-testdependent.Theresearchresultswereasfollows:1. Theparadigmfor teacherprofessionaldevelopmentto enhance21stCenturyLifeandCareerSkillswasdevelopedthroughProfessionalLearningCommunity: PLCwhichis thecontinuousimprovementcooperationof teacherandeducationofficercalledAEWModel.TheModelconsistedof 4 learningunits.Thefirstoneisto EnhancetheknowledgeaboutguidanceactivitiesandLifeandCareerSkillsfor 21stCentury,thesecondis to Designguidanceactivitiesto promotestudents’LifeandCareerSkillsfor 21stCentury,thethirdis toImplementguidanceactivitiesandthelastoneis FormativeAssessment.Eachunitincluded3 steps; Analysis,EmpowermentandWorthAssessmentwhichlinkedeachotherthroughdiscussion,criticizing,cooperationandenhancementlearningprocedure.2. Theresultsof theParadigmfor TeacherProfessionalDevelopmentto enhance21stCenturyLifeandCareerSkillsof JuniorHighSchoolStudentsimplementationrevealedthatteachers’scoresweresignificantlyincreasedat.01levelandskillswerehigherthanbefore.3. TheTeachers’opinionstowardtheParadigmfor TeacherProfessionalDevelopmentwereat thehighagreementlevel.4. Thestudents’opinionstowardLifeandCareerSkillspromotionguidanceactivityof teacherwho’velearnedandpracticedthroughtheParadigmfor TeacherProfessionalDevelopmentwereat thehighestagree-mentlevel. |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.subject |
กระบวนทัศน์การพัฒนาวิชาชีพครูเพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตและอาชีพในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น |
en_US |
dc.title |
กระบวนทัศน์การพัฒนาวิชาชีพครูเพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตและอาชีพในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น |
en_US |
dc.title.alternative |
AParadigmforTeacherProfessionalDevelopmenttoenhance21stCenturyLifeandCareerSkillsofJuniorHighSchoolStudents |
en_US |
dc.type |
Article |
en_US |