ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

รูปแบบการบริหารจัดการกองทุนสัจจะออมทรัพย์ ในเขตพื้นที่ตำบลจรเข้มาก อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์

Show simple item record

dc.contributor.author อรทัย, หนูแก้ว
dc.contributor.author โชสิตา, ลํ่าสัน
dc.contributor.author มัทนา, หวีเกษ
dc.contributor.author สุพัตรา, รักการศิลป์
dc.contributor.author ผกามาศ, มูลวันดี
dc.date.accessioned 2020-07-20T07:23:42Z
dc.date.available 2020-07-20T07:23:42Z
dc.date.issued 2562
dc.identifier.citation วารสารวิจัยและพัฒนามหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์, ปีที่ 13 ฉบับที่ 1 (ม.ค. - มิ.ย. 2561); หน้า 113-122 en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/6619
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบการบริหารจัดการกองทุนสัจจะออมทรัพย์ในเขตพื้นที่ตําบลจรเข้มาก อําเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งเก็บรวบรวมข้อมูลจากคณะกรรมการกองทุนสัจจะออมทรัพย์หมู่บ้านจรเข้มาก จํานวน 12 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวบข้อมูล ได้แก่ แบบสัมภาษณ์ แบบสังเกต และการสนทนากลุ่ม ผลการวิจัยพบว่า 1) การดําเนินงานอาจมีปัญหาและอุปสรรคในการบริหารจัดการกองทุนสัจจะออมทรัพย์ 3 ด้าน ดังนี้ 1.1) ด้านการบริหารจัดการกองทุนสัจจะออมทรัพย์ พบว่า สมาชิกบางคนมีการส่งเงินกองทุนช้ากว่ากําหนด ซึ่งทําให้คณะกรรมการไม่สามารถนําเงินไปส่งให้ทางธนาคารได้ต้องรอเก็บรวบรวมให้ครบตามจํานวนสมาชิก และการนัดประชุมสมาชิกกองทุนสัจจะออมทรัพย์สมาชิกมาประชุมไม่ครบทําให้สมาชิกไม่รับรู้ข่าวสารที่ประธานกองทุนสัจจะออมทรัพย์ได้ชี้แจง 1.2) ด้านสมาชิก พบว่า สมาชิกมีจํานวนเพิ่มขึ้น ความต้องการกู้ยืมเงินก็เพิ่มมากขึ้น จึงเป็นปัญหาเรื่องการเงินของกองทุนเมื่อถึงเวลาที่ต้องจ่ายเงินกู้ นอกจากนี้การเสนอแต่งตั้งกรรมการชุดใหม่ส่วนใหญ่ไม่มีใครอยากเป็นกรรมการทําให้ไม่มีคนใหม่ๆ เข้ามาเป็นคณะกรรมการ จะมีแต่คณะกรรมการชุดเดิมที่หมุนเวียนในการดําเนินงาน และ 1.3) ด้านแหล่งเงินทุน พบว่า แหล่งเงินทุนที่ไหลเข้าสู่กองทุนสัจจะออมทรัพย์มีเพียงช่องทางเดียว คือเงินออมสัจจะขั้นตํา่เดือนละ 20 บาท ที่สมาชิกต้องส่งเข้ากองทุน โดยยังไม่มีเงินสมทบจากรัฐบาลผ่านโครงการสนับสนุนการจัดสวัสดิการชุมชน นอกจากนั้นยังไม่พบแนวคิดใหม่ในการหารายได้เข้าสู่กองทุน 2) รูปแบบการบริหารจัดการกองทุนสัจจะออมทรัพย์มี ดังนี้ 2.1) สร้างจิตสํานึก และกระบวนการเรียนรู้ร่วมกัน 2.2) เลือกสรรคนดีเป็นกรรมการ 2.3) จัดทําระเบียบข้อบังคับ 2.4) การจัดตั้งกองทุนสัจจะออมทรัพย์ 2.5) เก็บเงินออมสัจจะจากสมาชิกเพื่อปล่อยเงินกู้ 2.6) รับชําระดอกเบี้ยทุก ๆ 3 เดือนส่งธนาคาร 2.7) รับชําระเงินต้นทุกสิ้นปีส่งธนาคาร 2.8) จัดสรรกําไร และ 2.9) ณ สิ้นปีปิดงบแสดงฐานะการเงิน en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject รูปแบบการบริหารจัดการกองทุนสัจจะออมทรัพย์ ในเขตพื้นที่ตำบลจรเข้มาก อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ en_US
dc.title รูปแบบการบริหารจัดการกองทุนสัจจะออมทรัพย์ ในเขตพื้นที่ตำบลจรเข้มาก อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ en_US
dc.title.alternative The Management of Truthfulness Saving Fund in the Area of Chorakhe Mak Subdistrict, Prakhonchai District, Buriram Province en_US
dc.type Article en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics