ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

บทบาทการบริหารงานของผู้บริหารสถานศึกษา ตามทัศนะของครู ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32

Show simple item record

dc.contributor.author วันทนีย์, ศรีเมืองแพน
dc.date.accessioned 2017-09-02T05:11:38Z
dc.date.available 2017-09-02T05:11:38Z
dc.date.issued 2559
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/660
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบบทบาทการบริหารงานของผู้บริหารสถานศึกษา ตามทัศนะของครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 32ในกรอบเนื้อหา 4 ด้าน ได้แก่ ด้านการบริหารงานวิชาการ ด้านการบริหารงานงบประมาณ ด้านการบริหารงานบุคคล และด้านการบริหารงานทั่วไป โดยจำแนกตามระดับการศึกษาประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน และขนาดของโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นครู จำนวน 345 คน ซึ่งได้มาจากตารางกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างของเครจซีและมอร์แกน ใช้วิธีสุ่มแบบแบ่งฉันตามขนาดของโรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมี 3ลักษณะ ได้แก่ แบบสำรวจรายการ แบบมาตราส่วน ประมาณค่า 5 ระดับ และแบบปลายเปิด มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐาน โดยการทดสอบค่าทีและการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว เมื่อพบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติจะทดสอบความแตกต่างเป็นรายคู่ตามวิธีการของเชฟเฟ่ ผลการวิจัยพบว่า 1. การศึกษาบทบาทการบริหารงานของผู้บริหารสถานศึกษา ตามทัศนะของครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า อยู่ในระดับมาก 3 ด้าน และระดับปานกลาง 1 ด้าน โดยเรียงลำดับจากด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงไปหาต่ำ ได้แก่ ด้านดารบริหารงานวิชาการ ด้านการบริหารงานงบประมาณ ด้านการบริหารงานบุคคล และด้านการบริหารงานทั่วไป ตามลำดับ 2. ผลการเปรียบเทียบบทบาทการบริหารงานของผู้บริหารสถานศึกษา ตามทัศนะของครูผู้สอนที่มีระดับการศึกษาต่างกัน ทั้งโดยรวมและรายด้านทุกด้านแตกต่างกัน อย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. ผลการเปรียบเทียบบทบาทการบริหารงานของผู้บริหารสถานศึกษา ตามทัศนะของครูผู้สอนจำแนกตามประสบการณ์ โดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการบริหารงบประมาณ ด้านการบริหารงานบุคคล และด้านการบริหารงานทั่วไป แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ส่วนด้านการบริหารงานวิชาการ ไม่แตกต่างกัน 4. ผลการเปรียบเทียบบทบาทการบริหารงานของผู้บริหารสถานศึกษา ตามทัศนะของครูผู้สอนจำแนกตามขนาดของโรงเรียน ทั่วโดยรวมและรายด้านทุกด้านไม่แตกต่างกัน 5. ครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32ได้แสดงความคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะที่มีจำนวนมากที่สุดในแต่ละด้าน ได้แก่ ด้านการบริหารงานวิชาการ คือ ผู้บริหารสถานศึกษาให้ความสำคัญกับกิจกรรมมากกว่างานวิชาการ ด้านบริหารงบประมาณ คือ การบริหารจัดการงบประมาณไม่ทั่วถึงในงานต่างๆ และด้านบริหารงานทั่วไป คือ ควรปรับปรุงภูมิทัศน์ในโรงเรียนให้เหมาะสมกับการเรียนรู้ en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ en_US
dc.title บทบาทการบริหารงานของผู้บริหารสถานศึกษา ตามทัศนะของครู ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 en_US
dc.title.alternative THE ADMINISTRTIGNAL ROLES OF THE SCHOOL ADMINISTRATORS AS PERCEIVED BY THE TEACHERS IN SCHOOLS UNDER SECONDARY SCHOOL EDUCATIONAL AREA 32 en_US
dc.type Thesis en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics