dc.contributor.author |
กาญจนา, ปฏิเวชวัฒนางกูร |
|
dc.date.accessioned |
2017-09-02T05:10:57Z |
|
dc.date.available |
2017-09-02T05:10:57Z |
|
dc.date.issued |
2559 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/659 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะในการอ่านและเขียนคำที่ประสมสระเอีย สระเอือมีตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหนองบัว ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และ 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในการอ่านและเขียนคำที่ประสมสระเอีย สระเอือมีตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหนองบัว ก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ กลุ่มตัวอย่างได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2550 โรงเรียนบ้านหนองบัว สำงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 จำนวน 14 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) รูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงทดลองแบบกลุ่มเดียว (One-Group Pretest-Posttest Design) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะในการอ่านและเขียนคำที่ประสมสระเอีย สระเอือมีตัวสะกด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช่ร่วมกับแบบฝึกทักษะในการอ่านและเขียนคำที่ประสมสระเอีย สระเอือมีตัวสะกด จำนวน 9 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ ผลการวิจัยพบว่า 1) แบบฝึกทักษะในการอ่านและเขียนคำที่ประสมสระเอีย สระเอือมีตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 85.65/81.66 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่ประสมสระเอีย สระเอือมีตัวสะกด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถืติที่ระดับ .01 AUTHOR Kanjana Pativetwatangkoon ABSTRACT The purpose of this research were 1) to develop exercises for reading and writing words with diphthongs skills for Prathonsuksa one students of Bannongbua to meet the criteria 80/80, and 2) compare the learning achievement, pretest and posttest, in reading and writing words with diphthongs in exercise books. The samples of this study were 14 for Prathonsuksa one students who were studying in the second semester of 2007 academic year of Nongbua School under the supervising of Buriram Education Service Area one. These samples were recruited through purposive sampling. The research design was One-Group Pretest-Posttest . The instruments used in this study were 1) exercises for reading and writing words with diphthongs, 2) 9 lesson plans employed with the exercises, and 3) a 30-item achievement test. The research found that: 1. Exercises for reading and writing words with diphthongs skills for Prathonsuksa one students were efficiency with the value 85.65/81.66 2. The learning achievement of students after the treatment was higher than the achievement before the experiment with the statistical significance at .01 level. |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยี |
en_US |
dc.title |
การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่ประสมสระเอีย สระเอือมีตัวสะกด ปั้นประถมศึกษาปีที่ 1 |
en_US |
dc.title.alternative |
Development of exercises of reading and writing words with diphthongs skills for Prathomsuksa One students |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |