ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

กลวิธีการพูดภาษาอังกฤษของนักศึกษาระดับมหาวิทยาลัย สาขาวิซาภาษาอังกฤษ

Show simple item record

dc.contributor.author ศศิมาภรณ์, วงศ์ทิมารัตน์
dc.date.accessioned 2020-07-14T02:38:50Z
dc.date.available 2020-07-14T02:38:50Z
dc.date.issued 2562
dc.identifier.citation วารสารวิจัยและพัฒนามหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์, ปีที่ 11 ฉบับ 2 (ก.ค. - ธ.ค. 2559); en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/6540
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบ การใช้กลวิธีการพูดภาษาอังกฤษของนักศึกษาระดับมหาวิทยาลัย สาขาวิชาภาษาอังกฤษ จำแนกตามสาขาวิชา กลุ่มตัวอย่างของ การวิจัยครั้งนี้เป็นนักศึกษาซั้นปีที, 1 สาขาวิชาภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ จำนวน 154 คน โดยใช้วิธีการลุ่ม ตัวอย่างตามตารางสำเร็จรูปของเครจซี่และมอร์แกน การลุ่ม แบบแบ่งขั้นและการลุ่มตัวอย่างแบบง่ายตามสำดับ เครื่องมือที่ ใช้คือแบบสอบถามและวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อหาค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยง เบนมาตรฐาน และค่าความแปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัย พบว่า นักศึกษาสาขาวิชาภาษาอังกฤษใช้ 6 กลวิธีการพูดภาษาอังกฤษโดยภาพรวมอยู่ในระดับสูง กลวิธีที่ใช้มากที่สุดคือ กลวิธี ทางอารมณ์ (affectivestrategies) รองลงมาคือ กลวิธีปริชาน (cognitivestrategies) ส่วนกลวิธีที่ใช้น้อยที่สุดคือ กลวิธีการจำ (memorystrategies) จากกลุ่มตัวอย่างทั้งสามกลุ่มคือ สาขาวิชา ภาษาอังกฤษ คณะครุศาสตร์ สาขาวิซาภาษาอังกฤษและสาขา วิชาภาษาอังกฤษธุรกิจ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ใช้ กลวิธีการพูดภาษาอังกฤษไม่แตกต่างกัน en_US
dc.description.abstract The research aimed to investigate and compare the English speaking strategies used by English major university students classified by their programs. The samples were 154 first year English major students at Buriram Rajabhat University in academic year 2016, selected by using the table of Krejcie and Morgan, stratified random sampling, and simple random sampling technique, respectively. A questionnaire was used and the obtained data were analyzed by using mean, standard deviation, and one-way ANOVA. The findings revealed that the English major university students employed English speaking strategies in overall was at a high level. The “affective strategies” was mostly used, followed by the “cognitive strategies”, and the least used was “memory strategies”. in addition, the three groups of students in English (B.Ed.), English (B.A.), and Business English(B.E-) in this present study showed no significant differences concerning the used strategies. en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject กลวิธีการพูดภาษาอังกฤษของนักศึกษาระดับมหาวิทยาลัย สาขาวิซาภาษาอังกฤษ en_US
dc.title กลวิธีการพูดภาษาอังกฤษของนักศึกษาระดับมหาวิทยาลัย สาขาวิซาภาษาอังกฤษ en_US
dc.title.alternative English Speaking Strategies Employed by English Major University Students en_US
dc.type Article en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics