ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการบริหารงานในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1

Show simple item record

dc.contributor.advisor ศิราณี จุโฑปะมา en_US
dc.contributor.author สุวัฒน์, รัตนดี
dc.date.accessioned 2020-07-13T08:29:45Z
dc.date.available 2020-07-13T08:29:45Z
dc.date.issued 2553
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/6512
dc.description.abstract ารวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการบริหารงานในโรงเรียนตามความคิดเห็นของผู้อำนวยการโรงเรียนและครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์เขต 1 ปีการศึกษา 2549 ภายใต้ขอบข่ายการบริหารงานในโรงเรียน 4 ด้าน คือ ด้านการบริหารวิชาการ ด้านการบริหารงบประมาณ ด้านการบริหารงานบุคคล และด้านการบริหารทั่วไป กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้อำนวยการโรงเรียนและครู จำนวน 341 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มตารางเครซซี่ (Krejcie) และ มอร์แกน (Morgan) และสุ่มตามระดับชั้น (Stratifed Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม จำนวน 40 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐาน โดย t-test แบบ Independent Sample และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One – Way Analysis of Variance) กำหนดค่าสถิติที่ระดับนัยสำคัญ .05 ทดสอบความแตกต่างรายคู่โดยใช้วิธีการของเชฟเฟ่า ผลการวิจัยพบว่า 1. ความคิดเห็นของผู้อำนวยการโรงเรียนและครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์เขต 1 เกี่ยวกับการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการบริหารงานในโรงเรียน ทั้งโดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการบริหารทั่วไปอยู่ในระดับสูงสุด รองลงมา ได้แก่ ด้านการบริหารงานบุคคล ด้านการบริหารงบประมาณและด้านการบริหารงานวิชาการตามลำดับ 2. การเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้อำนวยการโรงเรียนและครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 เกี่ยวกับการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการบริหารงานในโรงเรียน พบว่า 2.1 ความคิดเห็นของผู้อำนวยการโรงเรียนและครูโดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน 2.2 ความคิดเห็นของผู้อำนวยการโรงเรียนและครูที่อยู่ในโรงเรียนที่มีขนาดต่างกันโดยรวมและรายด้านมีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านการบริหารงานวิชาการ ด้านการบริหารงานบุคคล และด้านการบริหารงานทั่วไป แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01 สำหรับด้านการบริหารงานงบประมาณไม่แตกต่างกัน 3. ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการใช้คอมพิวเตอร์ เพื่อการบริหารงานโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 มีผู้ตอบแบบสอบถามให้ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเพิ่มเติมว่าควรมีการพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ความเข้าใจ สามารถใช้คอมพิวเตอร์และสื่อ ICT ได้เป็นอย่างดีมากที่สุด en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject การใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการบริหารงานในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 en_US
dc.title การใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการบริหารงานในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 en_US
dc.title.alternative Computer using for administaration in schools under the Office of Buriram Educational Service Area 1 en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics