ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การสร้างเครื่องมือวัดระดับการแสดงอารมณ์ในสื่อออนไลน์

Show simple item record

dc.contributor.author พราว, อรุณรังสีเว ช1
dc.contributor.author อารยา, ศรีเปารยะ2
dc.date.accessioned 2020-07-13T07:42:46Z
dc.date.available 2020-07-13T07:42:46Z
dc.date.issued 2562
dc.identifier.citation วารสารสหวิทยาการจัดการ ปีที่1 ฉบับที่1 (มกราคม-มิถุนายน 2562) en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/6500
dc.description.abstract เครื่องมือวัดระดับการแสดงอารมณ์ในสื่อออนไลน์ (OEX) ได้ถูกพัฒนาเพื่อวัดระดับอารมณ์และการ แสดงออกในสังคมออนไลน์และการใช้งานอินเตอร์เน็ตอื่น ๆ เครื่องมือวัดต้นฉบับมีจานวน 10 ข้อ ซึ่งประกอบ ด้วย 2 มิติย่อย คือ การแสดงอารมณ์ทางภาษา และ การรับรู้เกี่ยวกับการแสดงอารมณ์ของตนเองของผู้ใช ้งานสื่อ ออนไลน์ นักศึกษามหาวิทยาลัยจานวน 240 คนได้ให้ข้อมูลเพื่อทดสอบเครื่องมือวัด การวิเคราะห์หาค่าความเชื่อ มั่นและความเที่ยงใช้วิธีการวิเคราะห์องค์ประกอบและสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาค และสืบเนื่องจากผลการ วิเคราะห์ ผู้วิจัยได้ลบเครื่องมือวัดออก 1 ข้อ จึงเหลือ 9 ข้อ และได้ปรับภาษาที่ใช้ในข้ออื่น ๆ บางข้อ ซึ่งเครื่องมือ วัดที่ปรับแก้แล้วได้ถูกนาเสนอในบทความ en_US
dc.description.abstract Most people use social network to communicate to others and the social networks that are popular in Thailand are Facebook and Line (Jaihan & Phisalphong, 2017). They could use social network as medium to transfers their knowledge, message, emotion, and opinions to others and also receive which from others, too (Phoovatis, 2015).I In Thailand, internet provider companies have increasingly improved their systems all the time (Thongchawna & Phrakrusudhikhamphirayana Thongpan, 2017). This yields the business to use it to gain more marketing revenue (Jarurat, 2014). Social network does not only about the tangible objects, like money or network system, but it could be also about users’ behavior and their attitude. Similarly, online advertising was en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject การสร้างเครื่องมือวัดระดับการแสดงอารมณ์ในสื่อออนไลน์ en_US
dc.title การสร้างเครื่องมือวัดระดับการแสดงอารมณ์ในสื่อออนไลน์ en_US
dc.title.alternative The Development of Online Emotion Expression (OEX) Measurement en_US
dc.type Article en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics