dc.contributor.author |
พราว, อรุณรังสีเว ช1 |
|
dc.contributor.author |
อารยา, ศรีเปารยะ2 |
|
dc.date.accessioned |
2020-07-13T07:42:46Z |
|
dc.date.available |
2020-07-13T07:42:46Z |
|
dc.date.issued |
2562 |
|
dc.identifier.citation |
วารสารสหวิทยาการจัดการ ปีที่1 ฉบับที่1 (มกราคม-มิถุนายน 2562) |
en_US |
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/6500 |
|
dc.description.abstract |
เครื่องมือวัดระดับการแสดงอารมณ์ในสื่อออนไลน์ (OEX) ได้ถูกพัฒนาเพื่อวัดระดับอารมณ์และการ
แสดงออกในสังคมออนไลน์และการใช้งานอินเตอร์เน็ตอื่น ๆ เครื่องมือวัดต้นฉบับมีจานวน 10 ข้อ ซึ่งประกอบ
ด้วย 2 มิติย่อย คือ การแสดงอารมณ์ทางภาษา และ การรับรู้เกี่ยวกับการแสดงอารมณ์ของตนเองของผู้ใช ้งานสื่อ
ออนไลน์ นักศึกษามหาวิทยาลัยจานวน 240 คนได้ให้ข้อมูลเพื่อทดสอบเครื่องมือวัด การวิเคราะห์หาค่าความเชื่อ
มั่นและความเที่ยงใช้วิธีการวิเคราะห์องค์ประกอบและสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาค และสืบเนื่องจากผลการ
วิเคราะห์ ผู้วิจัยได้ลบเครื่องมือวัดออก 1 ข้อ จึงเหลือ 9 ข้อ และได้ปรับภาษาที่ใช้ในข้ออื่น ๆ บางข้อ ซึ่งเครื่องมือ
วัดที่ปรับแก้แล้วได้ถูกนาเสนอในบทความ |
en_US |
dc.description.abstract |
Most people use social network to communicate to others and the social networks that are popular in Thailand are Facebook and Line (Jaihan & Phisalphong, 2017). They could use social network as medium to transfers their knowledge, message, emotion, and opinions to others and also receive which from others, too (Phoovatis, 2015).I In Thailand, internet provider companies have increasingly improved their systems all the time (Thongchawna & Phrakrusudhikhamphirayana Thongpan, 2017). This yields the business to use it to gain more marketing revenue (Jarurat, 2014). Social network does not only about the tangible objects, like money or network system, but it could be also about users’ behavior and their attitude. Similarly, online advertising was |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.subject |
การสร้างเครื่องมือวัดระดับการแสดงอารมณ์ในสื่อออนไลน์ |
en_US |
dc.title |
การสร้างเครื่องมือวัดระดับการแสดงอารมณ์ในสื่อออนไลน์ |
en_US |
dc.title.alternative |
The Development of Online Emotion Expression (OEX) Measurement |
en_US |
dc.type |
Article |
en_US |