dc.contributor.author |
กิติวัชร, ถ้วยงาม |
|
dc.date.accessioned |
2017-09-02T05:02:18Z |
|
dc.date.available |
2017-09-02T05:02:18Z |
|
dc.date.issued |
2558 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/644 |
|
dc.description.abstract |
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย 1.) เพื่อศึกษาสภาพการพัฒนาครูโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 ตามความคิดเห็นของบุคลากรในโรงเรียน 4 ด้าน ได้แก่ การพัฒนาหลักสูตรในโรงเรียน การพัฒนากระบวนการเรียนรู้ การวัดผลการประเมินผลการเรียนและการวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา 2.) เพื่อประเมินความต้องการพัฒนาตนเองของครูใน 4 ด้าน ได้แก่ การพัฒนาหลักสูตรในโรงเรียน การพัฒนากระบวนการเรียนรู้ การประเมินผล การเรียนและการวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา และ 3.)เพื่อพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมและการพัฒนาครูกลุ่มตัวอย่างได้แก่ บุคลากรในโรงเรียนมัธยมศึกษา 304 คนซึ่งได้มาโดยตารางกำหนดขนาดกลุ้มตัวอย่างของเคจซี่และมอร์แกนและการสุ่มอย่างง่าย และผู้มีส่วนร่วมในการฝึกอบรม 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามสภาพการพัฒนาครู แบบสำรวจความต้องการพัฒนาครูซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้นมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.9831 และ 0.9828 ตามลำดับหลักสูตรฝึกอบรมครู แบบทดสอบก่อนและหลังเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจ โครงการฝึกอบรมสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบนเบี่ยง มาตรฐานค่าประสิทธิภาพของหลักสูตรฝึกอบรม และการทดสอบค่าที่ ผลวิจัยสำคัญ สรุปได้ดังนี้ 1. สภาพการพัฒนาครูในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 ตามความคิดเห็นของบุคลากรในโรงเรียนโดยรวม และรายด้านส่วนใหญ่อยู่ในระดับมาก ยกเว้นด้านการวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาอยู่ในระดับปานกลาง 2. ความต้องการพัฒนาตนเองของครูโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 ตามความคิดเห็นของบุคลากรในโรงเรียน โดยรวม และรายด้านส่วนใหญ่อยู่ในระดับมาก ยกเว้นด้านการวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาอยู่ในระดับปานกลาง 3. หลักสูตรฝึกอบรมครูมีความเหมาะสมและสอดคล้องโดยรวมและรายด้านส่วนอยู่ในระดับมากและพบว่าหลักสูตรฝึกอบรมครูมีประสิทธิภาพ 83.65/80.32 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ที่ 80/80 และผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังฝึกอบรมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 นอกจากนี้ยังพบว่า ผู้เข้าฝึกอบรมมีความพึงพอใจต่อการใช้หลักสูตรฝึกอบรมครูในโรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 อยู่ในระดับมากในทุกด้าน 4. การพัฒนาครูในโรงเรียนมัธยมศึกษามี 9 ขั้นตอน คือ ศึกษาข้อมูลพื้นฐานและเอกสารร่างและปรับปรุงตามแบบสอบถามสร้างแบบสอบถามการพัฒนาครูและความต้องการพัฒนาครูวิเคราะห์ข้อมูลสร้างและปรับปรุงหลักสูตรฝึกอบรม จัดทำหลักสูตรฝึกอบรมทดสอบประสิทธิภาพของหลักสูตรฝึกอบรมร่างรูปแบบการพัฒนาครูในโรงเรียนมัธยมศึกษา และปรับปรุงร่างรูแปบบการพัฒนาครูในโรงเรียนมัธยมศึกษา |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราฃภัฏบุรีรัมย์. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ |
en_US |
dc.title |
การพัฒนาครูในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 32 |
en_US |
dc.title.alternative |
Teachers Development in Secondary Schools under the Secondary Educational Service Area Office 32 |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |