ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

สภาพการวิจัยในชั้นเรียนของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยตำบล ในจังหวัดบุรีรัมย์

Show simple item record

dc.contributor.author ยุพิน, กรุมรัมย์
dc.date.accessioned 2017-09-02T04:58:26Z
dc.date.available 2017-09-02T04:58:26Z
dc.date.issued 2560
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/634
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบสภาพการวิจัยในชั้นเรียนของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยตำบล ในจังหวัดบุรีรัมย์ จำแนกตามสถานภาพตำแหน่ง วุฒิการศึกษา และประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน ประชากรได้แก่ หัวหน้าศูนย์และครูจำนวน424คน กลุ่มตัวอย่างได้จากการสุ่มจากประชากร โดยการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตารางสำเร็จรูปของเครจซี่และมอร์แกน ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 205 คน แล้วทำการสุ่มอย่างง่ายด้วยการจับสลาก เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัยเป็นแบบสอบถาม มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.993 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมุติฐานได้แก่ การทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวเมื่อพบแตกต่างในแต่ละด้านจะทำการเปรียบเทียบรายคู่ตามวิธีการของเชฟเฟ่ ผลการวิจัยพบว่า 1. หัวหน้าศูนย์และครูมีความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพการวิจัยในชั้นเรียนของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยตำบล ในจังหวัดบุรีรัมย์ โดยรวมอยู่ในระดับมากและเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าอยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ด้านบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการทำวิจัยในชั้นเรียน รองลงมาคือ ด้านความรู้และทักษะในการทำวิจัยส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ ด้านการสนับสนุนการวิจัยในชั้นเรียน 2.ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของหัวหน้าศูนย์และครูเกี่ยวกับสภาพการวิจัยในชั้นเรียนของศูนย์การศึกษานอกระบบการศึกษาตามอัธยาศัยตำบล ในจังหวัดบุรีรัมย์ จำแนกตามตำแหน่ง พบว่าโดยรวมไม่แตกต่างกัน และพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านสมรรถภาพของนักวิจัย แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนด้านอื่นๆ ไม่แตกต่างกัน 3.ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของหัวหน้าศูนย์และครูเกี่ยวกับสภาพวิจัยในชั้นเรียนของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยตำบล ในจังหวัดบุรีรัมย์ จำแนกตามวุฒิการศึกษา พบว่า โดยรวมและรายด้านทุกด้านไม่แตกต่างกัน 4.ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของหัวหน้าศูนย์และครูเกี่ยวกับสภาพการวิจัยในชั้นเรียนของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยตำบล ในจังหวัดบุรีรัมย์ จำแนกตามประสบการณ์การทำงาน พบว่า โดยรวมและรายด้านทุกด้านไม่แตกต่างกัน 5. หัวหน้าศูนย์และครูได้แสดงความคิดเห็นหรือให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับสภาพการวิจัยในชั้นเรียนของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยตำบล ในจังหวัดบุรีรัมย์ที่มีจำนวนมากที่สุดในแต่ละด้าน ได้แก่ ควรหาเวลาว่างเข้ารับการอบรมเพื่อพัฒนาตนเองอย่างสม่ำเสมอ ควรมีความซื่อสัตย์ ไม่คัดลอกผลงานวิจัยของผู้อื่น ผู้บริหารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรส่งเสริมให้ครูทำวิจัยในชั้นเรียน และควรจัดสรรงบประมาณไว้ในแผนการปฏิบัติงาน แผนกลยุทธ์ แผนงบประมาณ สนับสนุนค่าใช้จ่ายการทำวิจัยในชั้นเรียน th_TH
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์. ศูนย์วิทยบริการ. en_US
dc.title สภาพการวิจัยในชั้นเรียนของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยตำบล ในจังหวัดบุรีรัมย์ en_US
dc.title.alternative STATE OF CLASSROOM RESEARCH IN SUB-DISTRICT NON -FORMAL AND INFORMAL EDUCATION CENTER IN BURIRAM PROVINCE en_US
dc.type Thesis en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics