dc.contributor.author |
ยุพิน, กรุมรัมย์ |
|
dc.date.accessioned |
2017-09-02T04:58:26Z |
|
dc.date.available |
2017-09-02T04:58:26Z |
|
dc.date.issued |
2560 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/634 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบสภาพการวิจัยในชั้นเรียนของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยตำบล ในจังหวัดบุรีรัมย์ จำแนกตามสถานภาพตำแหน่ง วุฒิการศึกษา และประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน ประชากรได้แก่ หัวหน้าศูนย์และครูจำนวน424คน กลุ่มตัวอย่างได้จากการสุ่มจากประชากร โดยการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตารางสำเร็จรูปของเครจซี่และมอร์แกน ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 205 คน แล้วทำการสุ่มอย่างง่ายด้วยการจับสลาก เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัยเป็นแบบสอบถาม มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.993 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมุติฐานได้แก่ การทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวเมื่อพบแตกต่างในแต่ละด้านจะทำการเปรียบเทียบรายคู่ตามวิธีการของเชฟเฟ่ ผลการวิจัยพบว่า 1. หัวหน้าศูนย์และครูมีความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพการวิจัยในชั้นเรียนของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยตำบล ในจังหวัดบุรีรัมย์ โดยรวมอยู่ในระดับมากและเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าอยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ด้านบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการทำวิจัยในชั้นเรียน รองลงมาคือ ด้านความรู้และทักษะในการทำวิจัยส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ ด้านการสนับสนุนการวิจัยในชั้นเรียน 2.ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของหัวหน้าศูนย์และครูเกี่ยวกับสภาพการวิจัยในชั้นเรียนของศูนย์การศึกษานอกระบบการศึกษาตามอัธยาศัยตำบล ในจังหวัดบุรีรัมย์ จำแนกตามตำแหน่ง พบว่าโดยรวมไม่แตกต่างกัน และพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านสมรรถภาพของนักวิจัย แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนด้านอื่นๆ ไม่แตกต่างกัน 3.ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของหัวหน้าศูนย์และครูเกี่ยวกับสภาพวิจัยในชั้นเรียนของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยตำบล ในจังหวัดบุรีรัมย์ จำแนกตามวุฒิการศึกษา พบว่า โดยรวมและรายด้านทุกด้านไม่แตกต่างกัน 4.ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของหัวหน้าศูนย์และครูเกี่ยวกับสภาพการวิจัยในชั้นเรียนของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยตำบล ในจังหวัดบุรีรัมย์ จำแนกตามประสบการณ์การทำงาน พบว่า โดยรวมและรายด้านทุกด้านไม่แตกต่างกัน 5. หัวหน้าศูนย์และครูได้แสดงความคิดเห็นหรือให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับสภาพการวิจัยในชั้นเรียนของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยตำบล ในจังหวัดบุรีรัมย์ที่มีจำนวนมากที่สุดในแต่ละด้าน ได้แก่ ควรหาเวลาว่างเข้ารับการอบรมเพื่อพัฒนาตนเองอย่างสม่ำเสมอ ควรมีความซื่อสัตย์ ไม่คัดลอกผลงานวิจัยของผู้อื่น ผู้บริหารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรส่งเสริมให้ครูทำวิจัยในชั้นเรียน และควรจัดสรรงบประมาณไว้ในแผนการปฏิบัติงาน แผนกลยุทธ์ แผนงบประมาณ สนับสนุนค่าใช้จ่ายการทำวิจัยในชั้นเรียน |
th_TH |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์. ศูนย์วิทยบริการ. |
en_US |
dc.title |
สภาพการวิจัยในชั้นเรียนของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยตำบล ในจังหวัดบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.title.alternative |
STATE OF CLASSROOM RESEARCH IN SUB-DISTRICT NON -FORMAL AND INFORMAL EDUCATION CENTER IN BURIRAM PROVINCE |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |