ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ผลของการใช้กลวิธีการอ่านแบบ เค ดับเบิ้ลยู แอล เพื่อพัฒนาความเข้าใจในการอ่านสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่6

Show simple item record

dc.contributor.author วิภาพร, แดงศรี
dc.date.accessioned 2017-09-02T04:56:47Z
dc.date.available 2017-09-02T04:56:47Z
dc.date.issued 2559
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/629
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของกลวิธีการอ่านแบบ เค ดับเบิ้ลยู แอล เพื่อพัฒนาความเข้าใจในการอ่าน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่เรียนโดยใช้กลวิธีอ่านแบบ เค ดับเบิ้ลยู แอล เพื่อพัฒนาความเข้าใจการอ่านก่อนเรียนและหลังเรียน 3)ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของกลวิธีการอ่านแบบ เค ดับเบิ้ลยู แอล เพื่อพัฒนาความเข้าใจในการอ่าน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และ 4) สำรวจความพึงพอใจในเรียนดดยใช้กลวิธีการอ่านแบบ เค ดับเบิ้ลยู แอล เพื่อพัฒนาความเข้าใจในการอ่าน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 35 คนที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553 โรงเรียนโนนเจริญพิทยาคม อำเภอบ้านกรวด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย รูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงทดลองแบบกลุ่มเดียวโดยดำเนินการทดสอบก่อนเรียนละหลังเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แผนการจัดการการเรียนรู้โดยใช้กลวิธีการสอนแบบ เค ดับเบิ้ลยู แอล จำนวน 10 แผน แบบทดสอบวัดความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษมีค่าความยากง่ายระหว่าง 0.20-0.71 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.02-0.66 และค่าความเชื่อมั่น 0.88 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ Dependent samples t-test โดยกำหนดค่าความมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1. ประสิทธิภาพของกลวิธีการอ่านแบบ เค ดับเบิ้ลยู แอล เพื่อพัฒนาความเข้าใจในการอ่าน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีประสิธิภาพ 81.06/80.14 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือ 75/75 2. นักเรียน ที่เรียนโดยใช้กลวิธีการอ่านแบบ เค ดับเบิ้ลยู แอล เพื่อพัฒนาความเข้าใจในการอ่านสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้วิจัยสร้างขั้น มีผลสัมฤทธฺทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่า ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติระดับ .01 3.ดัชนีประสิทธิผลชองการเรียนโดยใช้กลวิธีการอ่านแบบ เค ดับเบิ้ลยู แอล เพื่อพัฒนาความเข้าใจในการอ่าน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีผู้วิจัยสร้างขึ้น มีค่าเท่ากับ 0.7208 แสดงว่านักเรียนมีความรู้ในการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 72.08 4. นักเรียน มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้กลวิธีการอ่านแบบ เค ดับเบิ้ลยู แอล เพื่อพัฒนาความเข้าใจในการอ่านสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี่ที่ 6 โดยรวมอยู่ในระดับมาก en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ en_US
dc.title ผลของการใช้กลวิธีการอ่านแบบ เค ดับเบิ้ลยู แอล เพื่อพัฒนาความเข้าใจในการอ่านสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่6 en_US
dc.title.alternative THE EFFECTS OF KWL READING STRATEGY UTILIZATION TO DEVELOP READING COMPREHENSION FOR GRADE 12 STUDENTS en_US
dc.type Thesis en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics