Abstract:
ประเทศไทยส่งออกข้าวปีละประมาณ 7 ล้านตัน เป็นสัดส่วนประมาณร้อยละ 30 ของ
การส่งออกข้าวทั้งหมดทั่วโลกการแปรรูปผลิตภัณฑ์ข้าวและการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับเกษตรกรจึง
เป็นสิ่งที่หน่วยงานภาครัฐต้องให้ความสา คัญเช่นเดียวกับนโยบายที่วางเอาไว้แล้ว การสร้าง
มูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ข้าวจึงเป็นโอกาสที่ดีในการสร้างมูลค่าเพิ่มเพราะปัจจุบันผลิตภัณฑ์เหล่านี้
ได้รับความนิยมมากโดยเฉพาะในตลาดที่พัฒนาแล้ว เช่น ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา รวมไปถึงยุโรปและ
ตะวันออกกลาง ที่ให้การตอบรับเป็นอย่างดีในสินค้าผลิตภัณฑ์ข้าวที่ได้รับการแปรรูปแล้ว ใน
ปัจจุบันการผลิตข้าวฮางเพื่อจา หน่ายใช้วิธีการนึ่งเพื่อให้เมล็ดข้าวสุกและนา ข้าวเลือกมาอบแห้งด้วย
แสงแดด 1-2 แดด และนา มากะเทาะเปลือกจะได้ข้าวสารที่มีสีทองซึ่งเกิดจากปริมาณราติดที่ผิวทา ให้
มีเส้นใย ได้สารต่อต้านอนุมูลอิสระมากกว่าไม่ผ่านการนึ่งอีกหนทางหนึ่งที่เป็นที่นิยมในปัจจุบัน คือ
การนา ข้าวที่เกษตรกรทา การปลูกอยู่มาเพิ่มมูลค่าให้กับเกษตรกรแต่แรกเริ่มอย่าง ข้าวไรท์เบอร์รี่
ข้าวอินทรีย์ปลอดสารพิษ ข้าวฮาง ข้าวออร์แกนิค ซึ่งเป็นการเพิ่มคุณค่าคุณภาพข้าวให้กับเกษตรกรผู้
ปลูกข้าวได้ตั้งแต่ต้นทางและยังสามารถส่งเสริมและเพิ่มมูลค่าจากสิ่งที่ผลิตอยู่โดยที่ไม่ได้ใช้ต้นทุน
ในการเพิ่มหรือเปลี่ยนวิถีของเกษตรกรแต่อย่างใด