ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

พฤติกรรมความเอื้ออาทรของอาจารย์พยาบาลในการเรียน การสอนภาคปฏิบัติตามการรับรู้ของอาจารย์และนิสิตพยาบาล คณะพยาบาลศาสตร์ บุรีรัมย์ มหาวิทยาลัยเวสเทิร์น

Show simple item record

dc.contributor.author ชัยวงศ์, ณรงค์กร
dc.contributor.author บนขุนทด, ปัณณทัต
dc.contributor.author ธรรมีภักดี, พิมพ์รดา
dc.date.accessioned 2020-03-23T18:13:32Z
dc.date.available 2020-03-23T18:13:32Z
dc.date.issued 2018-09-01
dc.identifier.citation วารสารการแพทย์โรงพยาบาลอุดรธานี ปีที่ ๒๖ ฉบับที่ ๓ ประจำเดือน กันยายน - ธันวาคม ๒๕๖๑ หน้า 113-124 en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/6101
dc.description.abstract บทนำ: การดูแลอย่างเอื้ออาทรเป็นหัวใจสำคัญของการบริการด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ พยาบาลจะ มีพฤติกรรมการดูแลแบบเอื้ออาทรได้มากน้อยเพียงใดย่อมขึ้นอยู่กับการขัดเกลาในระบบการศึกษาพยาบาล การ เป็นแบบอย่างในเรื่องของพฤติกรรมการดูแลแบบเอื้ออาทรของอาจารย์พยาบาลจึงเป็นประเด็นที่สำ��คัญ วัตถุประสงค์: เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมความเอื้ออาทรของอาจารย์พยาบาลในการเรียนการสอนภาค ปฏิบัติตามการรับรู้ของอาจารย์พยาบาลและนิสิตพยาบาล คณะพยาบาลศาสตร์ บุรีรัมย์ มหาวิทยาลัยเวสเทิร์น รูปแบบ: การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงพรรณนา (Descriptive research) กลุ่มตัวอย่าง เป็นอาจารย์ พยาบาลที่สอนภาคปฏิบัติจำ��นวน 36 คน และนิสิตคณะพยาบาลศาสตร์ บุรีรัมย์ มหาวิทยาลัยเวสเทิร์น จำนวน 173 คน ที่ได้ผ่านการฝึกภาคปฏิบัติมาแล้วอย่างน้อย 1 ภาคการศึกษา ในปีการศึกษา 2560เครื่องมือที่ ใช้ประกอบด้วย แบบสอบถามข้อมูลส่วนบุคคลและแบบสอบถามพฤติกรรมความเอื้ออาทรของอาจารย์พยาบาล ในการเรียนการสอนภาคปฏิบัติตามการรับรู้ของอาจารย์พยาบาลและนิสิตพยาบาล โดยพัฒนาจากกรอบแนวคิด ทฤษฎีของวัตสัน (Watson) จำนวน 51 ข้อ มีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.95 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติ t-test ผลการศึกษา: พฤติกรรมการดูแลแบบเอื้ออาทรของอาจารย์ผู้สอนภาคปฏิบัติตามการรับรู้ของอาจารย์ พยาบาลโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (Mean 4.52, S.D 0.21) และการรับรู้ของนิสิตพยาบาล ถึงพฤติกรรม การดูแลแบบเอื้ออาทรของอาจารย์ผู้สอนภาคปฏิบัติโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (Mean 4.51, S.D 0.36) ส่วน ค่าเฉลี่ยรวมของพฤติกรรมความเอื้ออาทรของอาจารย์พยาบาลในการสอนภาคปฏิบัติตามการรับรู้ของอาจารย์ พยาบาลและนิสิตพยาบาลไม่แตกต่างกัน (t86.54 0.25, p 0.79) สรุป: พฤติกรรมความเอื้ออาทรของอาจารย์พยาบาลในการเรียนการสอนภาคปฏิบัติตามการรับรู้ของ อาจารย์พยาบาลและนิสิตพยาบาลที่ไม่มีความแตกต่างกันจะช่วยส่งเสริมสนับสนุนความสามารถในการเรียนรู้ ของนิสิต นิสิตพยาบาลได้มีโอกาสในการฝึกปฏิบัติการพยาบาลด้วยความมั่นใจกล้าแสดงความคิดเห็น กล้าที่จะ ซักถามปัญหา ส่งเสริมศักยภาพในการเรียนรู้ เพิ่มทักษะในการคิดวิเคราะห์ ทักษะการตัดสินใจ และทักษะการ คิดแก้ไขปัญหารวมถึงช่วยพัฒนาให้นิสิตมีเจตคติที่ดีต่อวิชาชีพพยาบาล en_US
dc.description.abstract Background: Caring is central focus of humanistic care. Nurses are compassionate, caring behavior was much depends refined in nursing education system. Exemplary nursing care behaviors of nurse instructors are important issue. Objective: To explore and compare caring behavior of nurse instructors in the nursing practicum by perception between instructors and nursing student at faculty of nursing Buriram western university Material and Method: This research was descriptive research. The population groups were 36 nurse instructors and 173 nurse students. They had practiced for one semester in 2017. The research tool was a set of questionnaires consisting of a general question and a questionnaire about caring behavior of nurse instructors in the nursing practicum by perception between instructors and nursing student, total 51 questions. The Questionnaire was formed according to the theoretical framework of Watson. The value of reliability was 0.95. Data was analyzed by percentage, means, standard deviation values and t-test, use SPSS version 19. Results: The average score of caring behavior of nurse instructors in the nursing practicum by perception of instructors was highest level (Mean 4.52, S.D 0.21) and nurse students perception of caring behavior of nurse instructors in the nursing practicum was highest level (Mean 4.51, S.D 0.36). Caring behavior of nurse instructors in the nursing practicum by perception between instructors and nursing student was no difference (t86.54 0.25, p 0.79) Conclusion: There was no different between instructors and nursing student in perception of caring behavior of nurse instructors in the nursing practicum by perception was no difference will help to promote students’ learning ability. Students have the opportunity to practice, dare to comment and ask for problem solving. The ability to learn can promote critical thinking skills, decision making skills, problem solving and thinking skills and help to develop the students’ attitude toward the profession nurse. en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject พฤติกรรมความเอื้ออาทร, การสอนภาคปฏิบัติ en_US
dc.subject caring behavior, nursing practicum en_US
dc.title พฤติกรรมความเอื้ออาทรของอาจารย์พยาบาลในการเรียน การสอนภาคปฏิบัติตามการรับรู้ของอาจารย์และนิสิตพยาบาล คณะพยาบาลศาสตร์ บุรีรัมย์ มหาวิทยาลัยเวสเทิร์น en_US
dc.title.alternative CARING BEHAVIOR OF NURSE INSTRUCTORS IN NURSING PRACTICUM BY PERCEPTION BETWEEN INSTRUCTORS AND NURSING STUDENT, FACULTY OF NURSING BURIRAM WESTERN UNIVERSITY en_US
dc.type Research en_US
dc.contributor.emailauthor narongkorn_chai54@hotmail.com en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics