Abstract:
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ปัจจัยผู้บริโภคที่มีผลต่อการซื้อผลิตภัณฑ์จากดักแด้ไหมของชุมชนบ้าน หัวสะพาน ตำบลบ้านยาง อำเภอพุทไธสง จังหวัดบุรีรัมย์ ด้วยเทคนิคการทำเหมืองข้อมูล โดยมีขั้นตอนการดำเนินงาน โดยการเตรียมข้อมูลที่ได้จากแบบสอบถาม จำนวน 222 ชุด ซึ่งมีปัจจัยที่สนใจนำมาพิจารณาจำนวน 8 ปัจจัย ทำการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อสร้างแบบจำลองโดยใช้เทคนิคการทำเหมืองข้อมูลแบบการจำแนกข้อมูลด้วยผังต้นไม้ตัดสินใจ โดย ใช้อัลกอลิทึม Random Forest ในการทดสอบ และทำการเปรียบเทียบแบบจำลองโดยทำการคัดเลือกคุณลักษณะของข้อมูล 4 วิธี ได้แก่ IR IG CFS และ SU โดยใช้โปรแกรม WEKA ผลการศึกษาพบว่า โมเดลการพยากรณ์แบบ Random Forest เมื่อใช้ร่วมกับเทคนิคการลดคุณลักษณะของข้อมูลแบบ SU ทำให้ประสิทธิภาพในการพยากรณ์เพิ่มขึ้น โดยวัดค่าความถูกต้องได้ค่าร้อยละ 98.74 ทำให้ได้ปัจจัยที่ส่งผลต่อการซื้อผลิตภัณฑ์มากที่สุด จำนวน 4 ปัจจัย ได้แก่ ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์และราคาของผลิตภัณฑ์ ปัจจัยด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ปัจจัยการนำเสนอและการปฏิบัติต่อผู้บริโภค และปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ เพื่อเป็นสารสนเทศในการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากดักแด้ไหมเพื่อยกระดับรายได้ของชุมชนบ้านหัวสะพาน ตำบลบ้านยาง อำเภอพุทไธสง จังหวัดบุรีรัมย์ต่อไป