ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

สภาพการทำวิจัยในชั้น้รียนของสถาบันขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2

Show simple item record

dc.contributor.author นิรันดร์, คงทันที
dc.date.accessioned 2017-09-02T04:40:44Z
dc.date.available 2017-09-02T04:40:44Z
dc.date.issued 2559
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/601
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบสภาพการทำวิจัยในชั้นเรียนของสถานศึกษาขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 ประชากรที่ศึกษาคือครู จำนวน 495 คน กลุ่มตัวอย่างได้จากการสุ่มจากประชากรโดยการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตารางสำเร็จรูปของเครจซี่และมอร์แกน ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 217 คน โดยใช้วิธีสุ่มแบบแบ่งชั้นภูมิ โดยใช้ผลการสอบ O-NET เป็นเกณฑ์ในการแบ่ง แล้วใช้การสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัยเป็นแบบสอบถามมี 2 ลักษณะ คือ แบบตรวจสอบรายการ และแบบมาตราส่วนประมาณค่า มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.989 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย ค่่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐาน ได้แก่ การทดสอบค่าทีแบบแบ่งกลุ่มที่เป็นอิสระต่อกัน ผลการวิจัยพบว่า 1. ครูมีความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพการทำวิจัยในชั้นเรียนของสถานศึกษาขนาดเล็กสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากโดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ด้านการจัดการองค์การ รองลงมาคือ ด้านการวางแผนส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ ด้านการควบคุม 2. ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับสภาพการทำวิจัยในช้้นเรียนของสถานศีกษาขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรัรัมย์ เขต 2 ระหว่างโรงเรียนมีผลการสอบ O-NET สูงกว่าและต่ำกว่าระดับประเทศ โดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านการวางแผน และด้านการควบคุมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01 ส่วนด้านอื่น ๆ ไม่แตกต่างกัน en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฎบุรีรัมย์. วิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ en_US
dc.title สภาพการทำวิจัยในชั้น้รียนของสถาบันขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 en_US
dc.title.alternative Conditions of classroom Action Research in Small-size School under Buriram en_US
dc.type Thesis en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics