dc.contributor.author | นิรันดร์, คงทันที | |
dc.date.accessioned | 2017-09-02T04:40:44Z | |
dc.date.available | 2017-09-02T04:40:44Z | |
dc.date.issued | 2559 | |
dc.identifier.uri | http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/601 | |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบสภาพการทำวิจัยในชั้นเรียนของสถานศึกษาขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 ประชากรที่ศึกษาคือครู จำนวน 495 คน กลุ่มตัวอย่างได้จากการสุ่มจากประชากรโดยการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตารางสำเร็จรูปของเครจซี่และมอร์แกน ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 217 คน โดยใช้วิธีสุ่มแบบแบ่งชั้นภูมิ โดยใช้ผลการสอบ O-NET เป็นเกณฑ์ในการแบ่ง แล้วใช้การสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัยเป็นแบบสอบถามมี 2 ลักษณะ คือ แบบตรวจสอบรายการ และแบบมาตราส่วนประมาณค่า มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.989 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย ค่่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐาน ได้แก่ การทดสอบค่าทีแบบแบ่งกลุ่มที่เป็นอิสระต่อกัน ผลการวิจัยพบว่า 1. ครูมีความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพการทำวิจัยในชั้นเรียนของสถานศึกษาขนาดเล็กสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากโดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ด้านการจัดการองค์การ รองลงมาคือ ด้านการวางแผนส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ ด้านการควบคุม 2. ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับสภาพการทำวิจัยในช้้นเรียนของสถานศีกษาขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรัรัมย์ เขต 2 ระหว่างโรงเรียนมีผลการสอบ O-NET สูงกว่าและต่ำกว่าระดับประเทศ โดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านการวางแผน และด้านการควบคุมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01 ส่วนด้านอื่น ๆ ไม่แตกต่างกัน | en_US |
dc.language.iso | th_TH | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยราชภัฎบุรีรัมย์. วิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ | en_US |
dc.title | สภาพการทำวิจัยในชั้น้รียนของสถาบันขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 | en_US |
dc.title.alternative | Conditions of classroom Action Research in Small-size School under Buriram | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |