Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างกรอบการประเมินสมรรถนะด้านการจัดการ
เรียนรู้และการรู้วิชาเฉพาะด้านของนักศึกษาครูภาษาไทย 2) สร้างแบบประเมินสมรรถนะด้านการ
จัดการเรียนรู้และการรู้วิชาเฉพาะด้านของนักศึกษาครูภาษาไทย 3) หาดัชนีความสอดคล้องของ
กรอบการประเมินสมรรถนะด้านการจัดการเรียนรู้และศึกษาผลสัมฤทธิ์ด้านการเรียนรู้เฉพาะด้าน
ของนักศึกษาครูภาษาไทย ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักศึกษาคณะครุศาสตร์ สาขาวิชา
ภาษาไทย จ านวน 78 คน กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาได้มาจากการเลือกสุ่มอย่างง่าย (Simple Random
Sampling) เป็นนักศึกษาสาขาวิชาภาษาไทย จ านวน 30 คน ในกิจกรรมการเตรียมความพร้อมด้าน
การสอนด้วยการทดลองสอนแบบจุลภาคใช้เวลาเรียนต่อเนื่อง 15 สัปดาห์ ระหว่างเดือนสิงหาคม
พ.ศ. 2558–มีนาคม พ.ศ. 2559
การวิจัยครั้งนี้ใช้รูปแบบการวิจัยและพัฒนา โดยสังเคราะห์กรอบการประเมินสมรรถนะด้าน
การจัดการเรียนรู้และการรู้วิชาเฉพาะด้านภาษาไทย ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญทางด้านการจัดการเรียนรู้
การวัดและประเมินผล ครู อาจารย์ผู้สอนภาษาไทยในระดับอุดมศึกษาและ จ านวน 5 คน จาก
การสนทนากลุ่ม เพื่อสังเคราะห์และออกแบบกรอบการประเมินสมรรถนะด้านการจัดการเรียนรู้
5 องค์ประกอบ ได้แก่ การวางแผนส าหรับการจัดเรียนรู้ (ก่อนการสอน) ให้สอดคล้องกับหลังสอน
การจัดบรรยากาศในการเรียนรู้ กลยุทธ์ในการกระตุ้นผู้เรียนเพื่อให้เกิดการเรียนรู้อย่างมี
ประสิทธิภาพ ผลย้อนกลับและการประเมินผลผู้เรียน และสะท้อนผลการจัดการเรียนรู้ (หลังสอน)
โดยผู้เชี่ยวชาญพิจารณาและให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับความสอดคล้อง ความเหมาะสม และความสะดวก
ในการน าไปใช้ประเมินสมรรถนะด้านการจัดการเรียนรู้ตามตัวชี้วัดของกรอบการประเมินฯ
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบประเมินตามเกณฑ์การประเมินสมรรถนะด้านการจัดการ
เรียนรู้ซึ่งได้ก าหนดเกณฑ์และตัวชี้วัดส าหรับการประเมินสมรรถนะด้านการจัดการเรียนรู้จาก
หลักสูตรแกนกลาง 5 กลุ่มสาระ แบบทดสอบวัดการรู้วิชาเฉพาะด้านของนักศึกษาครูภาษาไทยเป็น
แบบทดสอบแบบปรนัยแบบเลือกตอบ 5 ตัวเลือก จ านวน 120 ข้อ มีค่าความยาก 0.25-0.74 ค่า
อ านาจจ าแนก 0.21-0.54 และความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ (Lovett Reliability) 0.804
ข
ผลการวิจัยพบว่า
1. จากการวิเคราะห์ค่าดัชนีความสอดคล้องของผู้ประเมินตามกรอบการประเมินสมรรถนะ
ด้านการจัดการเรียนรู้ในการประเมินการทดลองสอนแบบจุลภาคของนักศึกษาครูภาษาไทยผู้ประเมิน
5 คน ให้คะแนนด้านสมรรถนะด้านการจัดการเรียนรู้ได้สอดคล้องกันทุกตัวชี้วัดตามเกณฑ์
การประเมินสมรรถนะด้านการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางของกรอบการประเมินสมรรถนะด้านการ
จัดการเรียนรู้ดังนั้นกรอบการประเมินสมรรถนะด้านการจัดการเรียนรู้ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีความ
เหมาะสมและมีความน่าเชื่อถือของเกณฑ์การประเมินและตัวชี้วัดในระดับสูง จึงสามารถน าไปประเมิน
สมรรถนะด้านการจัดการเรียนรู้ของนักศึกษาครู หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาภาษาไทยได้
2. การวิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ด้านการรู้วิชาเฉพาะด้านของนักศึกษาครูภาษาไทย พบว่าคะแนน
สอบการรู้วิชาเฉพาะด้านภาษาไทยของผู้เรียนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเกณฑ์(ร้อยละ 70) อย่างมี
นัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .05