dc.contributor.author |
จอดนอก, กนิษฐา |
|
dc.date.accessioned |
2020-01-31T14:32:16Z |
|
dc.date.available |
2020-01-31T14:32:16Z |
|
dc.date.issued |
2016-03-02 |
|
dc.identifier.citation |
วารสารวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยมหาสารคาม |
en_US |
dc.identifier.isbn |
1686-9664 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/5919 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยรูปแบบการวิจัยในครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อพัฒนารูปแบบการปองกันอุบัติเหตุสําหรับนักเรียนประถมศึกษา โรงเรียน วัดโพธิ์ทอง อําเภอเมืองบุรีรัมย จังหวัดบุรีรัมย์ กลุ่มตัวอย่างมีจํานวนทั้งหมด 120 คน คือ นักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 1–6 จํานวน 60 คน และผู้ปกครองจํานวน 60 คน แบ่งการศึกษาออกเป็น 4 ระยะ คือ วิเคราะห์สถานการณ์การเกิดอุบัติเหตุใน นักเรียน วางแผนปฏิบัติเพื่อหาแนวทางป้องกันอุบัติเหตุในนักเรียน ทดลองใช้รูปแบบการป้องกันอุบัติเหตุ และประเมินผล เครื่อง มือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล คือ แบบบันทึกข้อมูลและแบบสอบถาม ซึ่งแบบสอบถามหาค่าความเชื่อมั่นโดยใช้ค่าสัมประสิทธิ์ แอลฟาของครอนบาค (Cronbach’s Alpha Coeffi cient) ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.82 และ 0.86 ในกลุ่มของนักเรียนและ กลุ่มผู้ปกครอง ตามลําดับ วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณด้วยสถิติเชิงพรรณนา Pair samples t – test ผลการวิจัยพบว่า เมื่อนํา รูปแบบการป้องกันอุบัติเหตุไปใช้ พบว่า มีผลช่วยเพิ่มพฤติกรรมการป้องกันอุบัติเหตุและลดการบาดเจ็บของนักเรียน มีการบริหารจัดการเพื่อสร้างความปลอดภัย ที่สําคัญพบว่า นักเรียนและผู้ปกครองมีพฤติกรรมการป้องกันอุบัติเหตุสูงขึ้นอย่าง มีนัยสําคัญทางสถิติ (p < 0.001) ถ้าจะนํารูปแบบการป้องกันอุบัติเหตุไปใช้ต้องปรับให้เหมาะสมตามบริบทของโรงเรียนอื่น ๆ |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.subject |
อุบัติเหตุ การป้องกันอุบัติเหตุในโรงเรียน นักเรียนประถมศึกษา |
en_US |
dc.title |
การพัฒนารูปแบบการป้องกันอุบัติเหตุสําหรับนักเรียนประถมศึกษา โรงเรียนวัดโพธิ์ทอง อําเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.title.alternative |
Development of an Injury Prevention Model for Primary Students in Wadphoetong School, Mueang Buriram District, Buriram Province |
en_US |
dc.type |
Article |
en_US |
dc.contributor.emailauthor |
kachodnock@hotmail.com |
en_US |