ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ข้อเสนอเชิงนโยบายการพัฒนาความเป็นนานาชาติของการผลิตบัณฑิตมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตในกลุ่มภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

Show simple item record

dc.contributor.author ธนู, ศรีทอง
dc.date.accessioned 2017-09-02T04:35:44Z
dc.date.available 2017-09-02T04:35:44Z
dc.date.issued 2559
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/588
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหา และความคาดหวังต่อความเป็นนานาชาติของการผลิตบัณฑิตมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตในกลุ่มภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 2) เพื่อจัดทำและพัฒนาข้อเสนอเชิงนโยบายการพัฒนาความเป็นนานาชาติของการผลิตบัณฑิตมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตในกลุ่มภาคตะวันออกเฉียงเหนือ การดำเนินการวิจัย แบ่งออกเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การศึกษาข้อมูลนโยบาย กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตในกลุ่มภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 3 วิทยาเขต ประกอบด้วย วิทยาเขตหนองคาย วิทยาเขตขอนแก่น และวิทยาเขตสุรินทร์ การเก็บรวบรวมข้อมูลใช้การวิเคราะห์เอกสาร การสอบถาม การสนทนากลุ่มเฉพาะ การสัมภาษณ์เชิงลึก การสังเกต และการประชาพิจารณ์ ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพบัจจุบันและปัญหา ที่มีต่อความเป็นนานาชาติของการผลิตบัณฑิตมหาวิทยาลัย มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตในกลุ่มภาคตะวันออกเฉียงเหนือในด้านปัจจัยพื้นฐานการผลิตบัณฑิต โดยรวม อยู่ในระดับปานกลาง ส่วนประเด็นความคาดหวังที่มีต่อความเป็นนานาชาติของการผลิตบัณฑิตมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตในกลุ่มภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ควรมีการพัฒนาอาจารย์และเจ้าหน้าที่ด้านการใช้ภาษาอังกฤษให้สามารถสื่อสารได้ ควรจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญและใช้วิจัยเป็นฐาน และควรพัฒนานิสิตให้มีคุณลักษณะตามที่กำหนดไว้ในพันธกิจด้านการผลิตบัณฑิตและตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิที่สอดคล้องกับมาตรฐานสากล ตามลำดับ 2. ข้อเสนอเชิงนโยบายการพัฒนาความเป็นนานาชาติของการผลิตบัณฑิตมหาวิทยาลัย มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตในกลุ่มภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีวิสัยทัศน์การจัดการศึกษาว่า ภายในปี พ.ศ. 2564 มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตในกลุ่มภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพ และเป็นศูนย์กลางการศึกษาพระพุทธศาสนาระดับนานาชาติ โดยจัดการศึกษาและพัฒนาองค์ความรู้บูรณาการกับศาสตร์สมัยใหม่ให้นำไปสู่การพัฒนาจิตใจและสังคมอย่างยั่งยืน มีการพันธกิจด้านการผลิตบัณฑิตว่า มุ่งเน้นการผลิตบัณฑิตทางพระพุทธศาสนาให้เป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติโดยดำเนินงานพันธกิจการผลิต 4 พันธกิจ ได้แก่ พันธกิจที่ 1) การดำเนินการด้านทรัพยากรการผลิตบัณฑิต ประกอบด้วย 9 เป้าหมาย 48 กลยุทธ์ 48 ตัวชี้วัด พันธกิจที่ 2) การดำเนินการผลิตบัณฑิต ประกอบด้วย 3 เป้าหมาย 18 กลยุทธ์ 18 ตัวชี้วัด พันธกิจที่ 3) การดำเนินการส่งเสริมคุณภาพบัณฑิตประกอบด้วย 6 เป้าหมาย 33 กลยุทธ์ 33 ตัวชี้วัด และ พันธกิจที่ 4) การประเมินผลกระบวนการผลิตบัณฑิต ประกอบด้วย 5 เป้าหมาย 8 กลยุทธ์ 8 ตัวชี้วัด ส่วนประเด็นความสอดคล้อง ความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และความเป็นประโยชน์ของข้อเสนอเชิงนโยบาย ซึ่งประกอบด้วยวิสัยทัศน์ พันธกิจการผลิตบัณฑิต เป้าหมาย กลยุทธ์ และตัวชี้วัด ในการนำไปปฏิบัติ โดยภาพอยู่ในระดับมาก " th_TH
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์. ศูนย์วิทยบริการ. en_US
dc.title ข้อเสนอเชิงนโยบายการพัฒนาความเป็นนานาชาติของการผลิตบัณฑิตมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตในกลุ่มภาคตะวันออกเฉียงเหนือ en_US
dc.title.alternative A Proposed Policy for the Internationalization Development for Producing Graduates at Mahachulalongkornrajavidyalaya University Campuses in North East of Thailand en_US
dc.type Thesis en_US


Files in this item

Files Size Format View

There are no files associated with this item.

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics