ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การมีส่วนร่วมของผู้บริหารและครูผู้สอนในการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนในโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3

Show simple item record

dc.contributor.author สรสิทธิ์, ทิพย์อักษร
dc.date.accessioned 2017-09-02T04:31:40Z
dc.date.available 2017-09-02T04:31:40Z
dc.date.issued 2559
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/577
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของผู้บริหารและครูผู้สอนในการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์เขต 3 โดยจำแนกตามสถานภาพตำแหน่ง เพศและอายุ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารและครูผู้สอนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์เขต 3 ในปีการศึกษา 2551 จำแนกเป็นผู้บริหารจำนวน 181 คน และครูผู้สอนจำนวน 345 คน รวม 526 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมี 3 ลักษณะคือ แบบสำรวจรายการ แบบมาตราส่วนประมาณค่า และแบบปลายเปิด แบบสอบถาม มีค่าความเชื่อมั่น .9670 การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานใช้ T-test (Independent Samples t-test) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ในการเปรียบเทียบปลายคู่ในแต่ละด้าน ใช้วิธีการของ เชฟเฟ โดยกำหนดค่าสถิติที่ระดับนัยสำคัญ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1. ความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอน เกี่ยวกับการมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนในโรงเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมาก 2. ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอนเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนในโรงเรียน โดยภาพรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอนตามกลุ่มอายุเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนในโรงเรียนโดยรวมไม่แตกต่างกัน 4. ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอนตามกลุ่มอายุเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนในโรงเรียนโดยรวมไม่แตกต่างกัน เพื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ด้านการวางแผนและเมื่อพิจารณารายคู่พบว่ามีความคิดเห็นที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ระหว่างกลุ่มอายุต่ำกว่า 40 ปี และอายุ 40-50 ปี 5. ผู้บริหาร และครูผู้สอนแสดงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมในโรงเรียน ในด้านการร่วมวางแผนควรมีการวางแผนด้านการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนอย่างชัดเจน ควรเปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการวางแผนพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน โดยให้ครูผู้สอนควรสอดแทรกคุณธรรม การเรียนการสอนทุกวิชาและให้ครูผู้สอนควรจัดทำแผนบูรณาการกับการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนด้านการจัดกิจกรรมเกี่ยวกับการพัฒนาคุณธรรมนักเรียน โดยให้โรงเรียนควรจัดกิจกรรมพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมเป็นประจำอย่างต่อเนื่องควรจัดกิจกรรมพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมโดยเน้นให้ผู้เรียนปฏิบัติจริงและเป็นประโยชน์ต่อผู้เรียนให้ได้มากที่สุด ด้านการส่งเสริมการเข้าร่วมกิจกรรม ควรจัดกิจกรรมอบรมนักเรียนอย่างสม่ำเสมอ เช่นการสวดมนต์ไหว้พระทุกวันศุกร์สุดสัปดาห์ มีการยกย่องเชิดชูเกียรตินักเรียนที่มีคุณธรรมดีเด่น ด้านการติดตามผลการพัฒนาคุณธรรม มีการติดตามประเมินผลการพัฒนาคุณธรรมนักเรียนอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ ผู้บริหาร ครูผู้สอนและผู้ปกครองควรมีส่วนร่วมในการติดตามและประเมินผลการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนด้วย en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราฃภัฏบุรีรัมย์. en_US
dc.title การมีส่วนร่วมของผู้บริหารและครูผู้สอนในการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนในโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 en_US
dc.title.alternative PARTICPATION OF ADMINISTRATORS AND TEACHERS IN STUDENT MORAL DEVELOPMENT OF SCHOOLS UNDER BURIRAM EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE 3 en_US
dc.type Thesis en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics