ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่นขององค์การบริหารส่วนตำบลลำดวน อำเภอกระสัง จังหวัดบุรีรัมย์

Show simple item record

dc.contributor.author อดิศักดิ์, สิงห์รัมย์
dc.date.accessioned 2017-09-02T04:30:25Z
dc.date.available 2017-09-02T04:30:25Z
dc.date.issued 2559
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/572
dc.description.abstract การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายที่จะศึกษาการมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่นขององค์การการบริหารส่วนตำบลลำดวน อำเภอกระสัง จังหวัดบุรีรัมย์ ใน 4 ด้าน คือ ด้านการตัดสินใจ ด้านการดำเนินงาน ด้านการรับผลประโยชน์ และด้านการประเมินผล กลุ่มตัวอย่างได้จากการสุ่มประชากร โดยกำหนดกลุ่มตัวอย่างตามตารางของทาโม ยามาเน่ ได้ขนาดของกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 383 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบร่วมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม มี 3 ลักษณะ คือแบบตรวจสอบรายการ แบบมาตราส่วนประมาณค่า 6 ระดับ และแบบปลายเปิด ได้ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.8188 สถิติพื้นฐานที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า การมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่นขององค์กรการบริหารการมีส่วนตำบลลำดวน อำเภอกระสัง จังหวัดบุรีรัมย์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าย พบว่า อยู่ในระดับปานกลางทุกด้าน โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านดารตัดสินใจ รองลงมา คือ ด้านการรับผลประโยชน์ ส่วนด้านที่ทีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือด้านการประเมินผล สำหรับความคิดเห็นและข้อเสนอแนะอื่นๆ ที่มีจำนานมากที่สุดคือ ควรมีการประชาสัมพันธ์ทางสื่อต่างๆ และส่งเสริม สนับสนุนให้คณะกรรมการชุมชนในการติดตามและประเมินผลแผนพัฒนาให้มาก เช่น ประกาศเสียงตามสายแต่ละตำบล/หมู่บ้าน แจ้งโดยตรงกับผู้นำชุมชน การจัดทำแผ่นพับ ประชาสัมพันธ์ การจัดประชุมหมู่บ้านอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง การฝึกอบรมให้กับผู้นำชุมชนแล้วนำไปเผยแพร่กับลูกบ้านเพื่อที่จะให้ประชาชนในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลได้ทราบถึงการเข้าร่วมในการจัดทำแผนพัฒนา ประชาสัมพันธ์เอกสารผลการติดตามและประเมินการรายงานผลและเสนอความเห็นได้จากการติดตามและประเมินผลแผนการพัฒนาต่อผู้บริหารท้องถิ่น เพื่อให้ผู้บริหารท้องถิ่นเสนอต่อสถานท้องถิ่น กรรมการพัฒนาท้องถิ่น และประกาศผลการติดตาม และประเมินผลแผนพัฒนาให้ประชาชนทราบ เพื่อให้มีความเข้าใจในการพัฒนาท้องถิ่นมากยิ่งขึ้นและในการประชุมประชาคมขององค์การบริหารส่วนตำบล องค์การบริหารส่วนตำบลต้องคำนึงถึงความสอดคล้องตามที่กฎหมายกำหนด คลอบคลุมประชากรกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ เด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ ผู้ด้อยโอกาส แนวทางการพัฒนาจังหวัดและอำเภอ การจัดทำแผนกลยุทธศาสตร์การพัฒนาท้องถิ่นขององค์การบริหารส่วนตำบลลำดวน โดยยึดหลักความเป็นไปและประโยชน์สูงสุดที่ชุมชนจะได้รับต่อไป " th_TH
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์. ศูนย์วิทยบริการ. en_US
dc.title การมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่นขององค์การบริหารส่วนตำบลลำดวน อำเภอกระสัง จังหวัดบุรีรัมย์ en_US
dc.title.alternative Participation of people in Making Local Development Plans of Lamduan Sub - district Administration Organization in Krasang District, Buriram Province. en_US
dc.type Thesis en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics