Abstract:
โครงการนักศึกษาพัฒนาสื่ อส่งเสริมความรู้เรื่อง ตะลุยโลกไดโนเสาร์ ด้วยการ์ตูนแอนิเมชัน 2
มิติ จัดท าขึ้นโดยมีวั ตถุประสงค์ เพื่ อพั ฒนาสื่ อส่งเสริมความรู้ เรื่ อง ตะลุยโลกไดโนเสาร์ ด้วยการ์ตูน
แอนิเมชั น 2 มิติ เพื่ อประเมินความพึ งพอใจสื่ อส่งเสริมความรู้เรื่อง ตะลุยโลกไดโนเสาร์ ด้วยการ์ตูน
แอนิเมชั น 2 มิติ โดยมีกระบวนการของการด าเนินโครงการคือ ศึกษาเนื้ อหาบทเรี ยนทั้ งหมดจาก
หนังสือ แล้วน าเนื้อหามาวิเคราะห์โดยใช้แผนภูมิระดมสมอง (Brain Storm Chart) แสดงหัวเรื่องย่อย
ของเนื้อหาที่ ควรจะมีตามหัวเรื่ อง ใช้ แผนภู มิหัวเรื่ องเชิ งสั มพั นธ์ (Concept Chart) ท าการตัดหรื อ
เพิ่มหัวเรื่องตามความเหมาะสมของรายละเอี ยดการเรียนรู้ และใช้แผนภูมิโครงข่ายเนื้อหา (Content
Network Chart) ในการวิ เ คราะห์ ข่ ายงาน บทเ รี ยนประกอบไปด้ วยเ นื้ อหาทั้ งหมด 4 หน่ วยการ
เรียนรู้ ในการพัฒนาบทเรียนใช้โปรแกรม Adobe Flash CS6 เป็นเครื่องมือในการพัฒนา
จากการพั ฒนาสื่ อส่ งเ สริ มความรู้ เ รื่ อง ตะลุ ยโลกไดโนเสาร์ ด้วยการ์ ตูนแอนิ เมชั น 2 มิ ติ
พบว่ าความพึ งพอใจของเด็กนั กเรี ยนชั้ นประถมศึ กษาปี่ ที่ 4 - 6 จ านวน 30 คน ที่ มีต่อสื่ อส่ งเสริ ม
ความรู้ เรื่ อง ตะลุยโลกไดโนเสาร์ ด้วยการ์ตูนแอนิเมชั น 2 มิติ มีค่าเฉลี่ ยเท่ากับ 4.11 , S.D. = 0.91
ซึ่งอยู่ในระดับ พอใจมาก สื่อส่งเสริมความรู้กระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดความสนใจ และผู้เรียนสามารถน าไป
ให้ความรู้กับผู้อื่นได