ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การมีส่วนร่วมของประชาชนต่อการบริหารจัดการขยะมูลฝอยในเขตเทศบาล ตำบลยายแย้มวัฒนา อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดบุรีรัมย์

Show simple item record

dc.contributor.author วารุณี, ป้อมไธสง
dc.date.accessioned 2017-09-02T04:27:18Z
dc.date.available 2017-09-02T04:27:18Z
dc.date.issued 2559
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/564
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อศึกษาการมีส่วนร่วมของประชาชนต่อการบริหารจัดการขยะมูลฝอยในเขตเทศบาลตำบลยายแย้มวัฒนา อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดบุรีรัมย์ ใน 4 ด้าน คือ ด้านการมีส่วนร่วมเสนอปัญหาและสาเหตุของปัญหาและสาเหตุของปัญหา ด้านการมีส่วนร่วมวางแผนแก้ไขปัญหา ด้านการมีส่วนร่วมในการปฏิบัติงาน และด้านมีส่วนร่วมติดตามผลและประเมินผลการจัดการ กลุ่มตัวอย่างได้จากการสุ่มจากประชากร โดยกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างตามตารางของ ทาโร ยามาเน่ ได้ขนาดของกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 378 คน แล้วทำการสุ่มให้กระจายไปยังหมู่บ้านต่าง ๆ ตามสัดส่วน โดยวิธีสุ่มอย่างง่าย ด้วยการจับฉลาก เครื่องมือที่ใช่ในการเก็บรวบรวมเป็นแบบสอบถามมี 3 ลักษณะ คือ แบบตรวจสอบรายการ แบบมาตราส่วนประมาณค่า 6 ระดับ และแบบปลายเปิด ได้ค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.8959 สถิติพื้นฐานที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อนละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า การมีส่วนร่วมของประชาชนต่อการบริการจัดการขยะมูลฝอยในเขตเทศบาลตำบลยายแย้มวัฒนา อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดบุรีรัมย์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลางเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการมีส่วนร่วมเสนอปัญหาและสาเหตุของปัญหาอยู่ในระดับมาก และด้านการมีส่วนร่วมติดตามผลประเมินผลการจัดการ อยู่ในระดับน้อยส่วนนอกนั้น อยู่ในระดับปานกลาง โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการมีส่วนร่วมเสนอปัญหาและสาเหตุของปัญหา รองลงมา คือ ด้านการมีส่วนร่วมในการปฏิบัติงาน ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านการมีส่วนร่วมติดตามผลและประเมินผลการจัดการ สำหรับความคิดเห็นและข้อเสนอแนะอื่นๆ ที่มีจำนวนมากที่สุด คือ อยากให้มีถังขยะหน้าบ้านทุกหลังคาเรือน รองลงมา คือ อยากให้เทศบาลมีรถเก็บขยะ และอยากให้เทศบาลจัดให้มีธนาคารขยะ ตามลำดับ th_TH
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์. ศูนย์วิทยบริการ. en_US
dc.title การมีส่วนร่วมของประชาชนต่อการบริหารจัดการขยะมูลฝอยในเขตเทศบาล ตำบลยายแย้มวัฒนา อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดบุรีรัมย์ en_US
dc.title.alternative Public Participation in Garbage Management of Yaiyamwattana Subdistrict Municipality in Chaleom Phrakat District, Buriram Province en_US
dc.type Thesis en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics