Description:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อตรวจสอบหาความตรงเชิงโครงสร้างของรูปแบบความพึงพอใจการปฏิบัติงานของผู้ใช้บัณฑิตสาขาเทคโนโลยีก่อสร้าง คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ผ่านแบบจำลองการวัด ตัวแปรในการวิจัยพิจารณาผ่านแนวคิดการกำหนดมาตรฐานผลการเรียนรู้ซึ่งเป็นผลผลิตและผลลัพธ์ของการจัดการศึกษาที่ สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษากำหนด กลุ่มตัวอย่างผู้ใช้บัณฑิตได้จากการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจงภายใต้เงื่อนไข คือ เป็นผู้ใช้งานบัณฑิตสาขาวิชาเทคโนโลยีก่อสร้าง ปีการศึกษา 2557 - 2559 จำนวน 45 ราย เทคนิคที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจ และการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันผ่านการตรวจสอบความตรงเชิงโครงสร้างด้วยแบบจำลองการวัด ผลการวิเคราะห์พบว่า ตัวแปรที่มีน้ำหนักความสำคัญมากที่สุด คือ (1) องค์ประกอบด้านความรู้ความสามารถทางวิชาการและการนำไปประยุกต์ใช้ รองลงมา คือ (2) องค์ประกอบด้านทักษะวิชาชีพและจิตสำนึก (3) องค์ประกอบด้านการปฏิสัมพันธ์และความฉลาดทางอารมณ์ (4) องค์ประกอบด้านการแสดงออกถึงความมุ่งมั่นและความรับผิดชอบ และ (5) องค์ประกอบด้านทัศนคติและการเคารพกฎระเบียบ ตามลำดับ โดยที่น้ำหนักองค์ประกอบทั้งหมดมีค่าเป็นบวก ขนาดตั้งแต่ 0.96 0.90 0.86 0.86 และ 0.77 ตามลำดับ แสดงว่า ตัวแปรทั้ง 5 ตัว เป็นตัวบ่งชี้ความพึงพอใจการปฏิบัติงานของผู้ใช้บัณฑิตสาขาเทคโนโลยีก่อสร้าง คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ