ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

สภาพการดำเนินงานแหล่งเรียนรู้ห้องสมุดโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์เขต 2

Show simple item record

dc.contributor.author วงศ์จันทร์, เนตรประโคน
dc.date.accessioned 2017-09-02T04:24:24Z
dc.date.available 2017-09-02T04:24:24Z
dc.date.issued 2559
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/556
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อการศึกษาและเปรียบเทียบสภาพการดำเนินงานแหลางเรียนรู้ห้องสมุดโรงเรียนตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูบรรณารักษ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การการศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 จำแนกตามสถานภาพตำแหน่ง และขนาดของโรงเรียนโดยประเมินใน 4 ด้าน คือ ด้านทรัพยากรสารสนเทศ ด้านบริการและการจัดกิจกรรม ด้านอาคารสถานที่ และด้านสภาพแวดล้อม กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย ผู้บริหารจำนวน 152 คน และครูบรรณารักษ์จำนวน 152 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .9537 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานใช้ t-test แบบ Independent และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-Way Analysis Variance) ผลการวิจัยพบว่า 1.สภาพการดำเนินงานแหล่งเรียนรู้ห้องสมุดโรงเรียน โดยรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับปานกลาง และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านอาคารสถานที่และด้านสภาพแวดล้อมมีสภาพการปฏิบัติงานอยู่ในระดับมาก ส่วนด้านทรัพยากรสารสนเทศ และด้านบริการและการจัดกิจกรรม มีสภาพการปฏิบัติงานอยู่ในระดับปานกลาง 2.การเปรียบเทียบสภาพการดำเนินงานแหล่งเรียนรู้ห้องสมุดโรงเรียน จำแนกตามสถานภาพตำแหน่ง พบว่า ผู้บริหารและครูบรรณารักษ์มีความคิดเห็นโดยรวมไม่แตกต่างกัน และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า มีด้านอาคารสถานที่เท่านั้นที่มีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนด้านอื่นๆมีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน 3.การเปรียบเทียบ สภาพการดำเนินงานแหล่งเรียนรู้ห้องสมุดโรงเรียน จำแนกตามขนาดของโรงเรียน พบว่า ผู้บริหารและครูบรรณารักษ์มีความคิดเห็นโดยรวมไม่แตกต่างกัน และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านสภาพแวดล้อม มีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนด้านอื่นๆมีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน โดยที่โรงเรียนขนาดใหญ่มีสภาพการดำเนินงานแหล่งเรียนรู้ห้องสมุดโรงเรียนมากกว่าโรงเรียนขนาดกลาง และโรงเรียนขนาดเล็ก 4.ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับสภาพการดำเนินแหล่งเรียนรู้ห้องสมุดโรงเรียนของผู้บริหารและครูบรรณารักษ์ ได้ให้ข้อเสนอแนะดังนี้ ด้านทรัพยากรสารสนเทศ ควรมีการจัดสรรงบประมาณเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานห้องสมุดอย่างเพียงพอ ด้านบริการและการจัดกิจกรรมควรส่งเสริม สนับสนุนให้ครูจัดบริการและจัดกิจกรรมห้องสมุดอย่างต่อเนื่อง ด้านอาคารสถานที่ควรจัดหาสื่อ อุปกรณ์ต่างๆให้ได้มาตรฐานของห้องสมุดโรงเรียน ด้านสภาพแวดล้อม ควรมีการจัดสรรงบประมาณในการดูแลรักษาจัดสภาพแวดล้อมภายในการดูแลรักษาจัดสภาพแวดล้อมภายในและภายนอกอย่างต่อเนื่อง th_TH
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์. en_US
dc.title สภาพการดำเนินงานแหล่งเรียนรู้ห้องสมุดโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์เขต 2 en_US
dc.title.alternative THE OPERATIONAL STATES OF SCHOOL LIBRARY LEARNING RESOURCES UNDER BURIRAM EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE 2 en_US
dc.type Thesis en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics