Abstract:
โครงงานนักศึกษาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนสอดแทรกการ์ตูนแอนิเมชัน 2 มิติ เรื่อง
เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อทำการวิเคราะห์และสร้างบทเรียน
คอมพิวเตอร์ช่วยสอนสอดแทรกการ์ตูนแอนิเมชัน 2 มิติ เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี ส าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2)เพื่อทำการประเมิน
ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนสอดแทรกการ์ตูนแอนิเมชัน 2 มิติ เรื่อง
เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี ส าหรับนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 4 ในการจัดทำโครงการมี 5 ขั้นตอนในการดำเนินงานดังนี้ 1) ขั้นตอนการวิเคราะห์
เนื้อหา 2)ขั้นตอนการออกแบบรูปแบบเนื้อหา 3)ขั้นตอนการพัฒนาเนื้อหาลงบนคอมพิวเตอร์ 4)
ขั้นตอนการสร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน 5)ขั้นตอนการประเมินผลบทเรียน
ผลของโครงงานที่ท าการวิเคราะห์และสร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนสอดแทรก
การ์ตูนแอนิเมชัน 2 มิติ เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร รายวิชาการงานอาชีพและ
เทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นบทเรียนประเภทบรรยายเนื้อหาความรู้ เด็ก
จะสามารถเรียนรู้ด้วยตัวเอง โดยเนื้อหาแบ่งออกเป็น 2 บท ได้แก่ 1) เทคโนโลยีสารสนเทศและการ
จัดการข้อมูล 2)การใช้งานซอฟต์แวร์ ในส่วนของเนื้อหาจะมีกิจกรรมหลังเรียนให้นักเรียนได้ทำ
กิจกรรมเพื่อจะได้รู้ว่านักเรียนเข้าใจเนื้อหานั้น ๆ มากน้อยเพียงใดและช่วยพัฒนาด้านการค้นหา
ความรู้เกี่ยวกับ เทคโนโลยีสารสนเทศ ได้อย่างรวดเร็ว สนุกสนาน ไม่น่าเบื่อ ด้วยแอนิเมชัน สีสัน
สดใส สวยงาม ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
สอดแทรกการ์ตูนแอนิเมชัน 2 มิติ นักเรียนมีความพึงพอใจในการเรียนบทเรียนอยู่ในระดับมาก