Abstract:
โครงงานบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแอนิเมชัน 2 มิติ สาระการเรียนรู้วิชาสุขศึกษา เรื่อง
ระบบไหลเวียนโลหิต ส าหรับชั้นประถมศึกษาปี่ที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองกะทิง มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อ
พัฒนาและออกแบบบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแอนิเมชัน 2 มิติ เรื่องระบบไหลเวียนโลหิต
ส าหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2)เพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้งานต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วย
สอนแอนิเมชัน 2 มิติ เรื่องระบบไหลเวียนโลหิต ส าหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 การจัดท าโครงงานนี้มี
ขั้นตอนในการด าเนินงานเริ่มจากการใช้หลักการของ ADDIE MODEL ในการวิเคราะห์เนื้อหาและ
ออกแบบบทเรียน พัฒนาเนื้อหาลงบนคอมพิวเตอร์โดยใช้โปรแกรม Adobe Captivate CS6 ในการ
สร้างองค์ประกอบของบทเรียนและใส่สคริปต์บทเรียน ใช้โปรแกรม Adobe Illustrator CS6 ในการ
ตกแต่งภายในบทเรียน สร้างตัวละครแอนิเมชัน 2 มิติ และการท าฉากประกอบบทเรียนแอนิเมชัน 2
มิติ และใช้โปรแกรม Adobe After Effect CS6 ในการสร้างแอนิเมชัน 2 มิติ จากนั้นน าบทเรียน
คอมพิวเตอร์ช่วยสอนแอนิเมชัน 2 มิติ สาระการเรียนรู้วิชาสุขศึกษา เรื่องระบบไหลเวียนโลหิต
ส าหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองกะทิง ที่พัฒนาไปทดสอบใช้กับกลุ่มผู้ใช้งาน 30 คน
ผลการศึกษาพบว่า 1) การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องระบบไหลเวียนโลหิต
ส าหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองกะทิง มาใช้ในการเรียนการสอนเป็นแนวทางที่มี
ประสิทธิภาพเพราะนอกจากจะส่งผลให้ผู้เรียนเกิดความรู้ด้านวิชาสุขศึกษาแล้ว ยังสร้างความน่าสนใจ
และยังช่วยกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดความต้องการในการเรียนรู้มากขึ้นอีกด้วย 2) ความพึงพอใจจากการ
ใช้งานในส่วนของนักเรียนที่ใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน อยู่ในระดับที่พึงพอใจ จึงสรุปผลได้ว่า
บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนสามารถดึงดูดความสนใจของผู้เรียนโดยมีการปฏิสัมพันธ์ระหว่างเรียน
และเกมเสริมทักษะ เพื่อให้ผู้เรียนสนุกกับการเรียนรู้มากยิ่งขึ้น