dc.contributor.author |
กำจัด, สุขประเสริฐ |
|
dc.date.accessioned |
2017-09-02T04:19:24Z |
|
dc.date.available |
2017-09-02T04:19:24Z |
|
dc.date.issued |
2559 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/544 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1)ศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการในการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 และ 2)เพื่อเปรียบเทียบสภาพปัญหาและความต้องการในการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์เขต 4 จำแนกตาม ประเภทของสถานศึกษาและประสบการณ์ในการทำงาน ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 208 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมี 3 ลักษณะคือ แบบตรวจสอบรายการ (Checklist) แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ และแบบปลายเปิด แบบสอบถามมีค่าความเชื่อมั่น .9668 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานใช้ค่าการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way Analysis of Variance) และทำการเปรียบเทียบความแตกต่างรายคู่ด้วยวิธีการ เชฟเฟ่ (Scheffe’ Method) โดยกำหนดค่าสถิติที่ระดับนัยสำคัญ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1.สภาพปัญหาและความต้องการในการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 ปัญหางานวิชากานมี 4 ด้าน คือ การวางแผนงานวิชาการ การพัฒนาหลักสูตร การจัดการเรียนการสอน การนิเทศการศึกษา โดยรวมมีสภาพปัญหาในการบริหารงานวิชาการ อยู่ในระดับปานกลางและมีความต้องการอย่าในระดับมาก 2.เปรียบเทียบสภาพปัญหาและความต้องการในการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์เขต 4 2.1ผู้บริหารสถานศึกษาที่ปฏิบัติงานในสถานศึกษาที่มีประเภทแตกต่างกันมีความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพปัญหาในการบริหารงานวิชาการ โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน 2.2 ผู้บริหารสถานศึกษาที่ปฏิบัติงานในสถานศึกษาที่มีประเภทแตกต่างกันมีความคิดเห็นเกี่ยวกับความต้องการในการบริหารงานวิชาการโดยรวมไม่แตกต่างกันและเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าด้านการจัดการเรียนรู้มีความต้องการในการบริหารงานวิชาการแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2.3ผู้บริหารสถานศึกษาที่มีประสบการณ์ในการทำงานแตกต่างกันมีความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพปัญหาในการบริหารงานวิชาการโดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน 2.4 ผู้บริหารสถานศึกษาที่มีประสบการณ์ในการทำงานแตกต่างกันมีความคิดเห็นเกี่ยวกับความต้องการในการบริหารงานวิชาการโดยรวมมีความต้องการในการบริหารงานวิชาการแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าด้านการจัดการเรียนรู้และด้านการนิเทศการศึกษามีความต้องการในการบริหารงานวิชาการแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3 ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับสภาพปัญหาและความต้องการในการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์เขต 4 คือผู้บริหารสถานศึกษาต้องดำเนินการให้คณะกรรมการสถานศึกษาเข้ามามีส่วนร่วมในการวางแผนงานวิชาการจากผู้เชี่ยวชาญมาให้ความรู้ในเรื่องการจัดทำหลักสูตรแก่บุคคลากรในสถานศึกษามีการนิเทศติดตามประเมินผลการจัดการเรียนการสอนอย่างต่อเนื่องเพื่อนำไปสู่การบริหารงานวิชาการที่ดีและมีประสิทธิภาพ |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยี |
en_US |
dc.title |
สภาพปัญหาและความต้องการในการบริหารงานวิชาการของผู้บริหาร สถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 |
en_US |
dc.title.alternative |
PROBLEMS AND NEEDS IN ACADEMIC MANAGEMENT OF THE SCHOOL ADMINISTRATORS UNDER BURIRAM EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE4 |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |