Abstract:
การพัฒนาสื่อส่งเสริมการเรียนรู้ด้านคุณธรรมจริยธรรม เรื่องค่านิยม 12 ประการ สอดแทรกการ์ตูนแอนิเมชัน 2 มิติสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 มีวัตถุประสงค์เพื่อ พัฒนาสื่อส่งเสริมการเรียนรู้ด้านคุณธรรมจริยธรรม เรื่อง ค่านิยม 12 ประการ สอดแทรกการ์ตูน แอนิเมชัน 2 มิติ ส้าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1-6 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนต่อการเรียนด้วยสื่อส่งเสริมการเรียนรู้ด้านคุณธรรมจริยธรรม เรื่องค่านิยม 12 ประการ สอดแทรกการ์ตูน แอนิเมชัน 2
มิติ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 โรงเรียนบ้านหนองไม้งาม อ้าเภอบ้านกรวด จังหวัดบุรีรัมย์ จ้านวน 50 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling)เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนต่อการเรียนด้วยสื่อส่งเสริมการเรียนรู้ด้านคุณธรรมจริยธรรม เรื่องค่านิยม 12 ประการ สอดแทรกการ์ตูน แอนิเมชัน 2 มิติ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 เป็นแบบสอบถามประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) ที่ผ่านการหาคุณภาพโดยหาการหาค่าสอดคล้องระหว่างข้อค้าถามกับวัตถุประสงค์ (IOC) ของแบบสอบถามโดยผู้เชี่ยวชาญ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษา พบว่า 1) สื่อส่งเสริมการเรียนรู้ด้านคุณธรรมจริยธรรมเรื่องค่านิยม 12 ประการ สอดแทรกการ์ตูนแอนิเมชัน 2 มิติ ส้าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 เป็นสื่อประเภทบรรยายเนื้อหาความรู้ ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเองได้อย่าง สนุกสนาน ด้วยแอนิเมชัน 2) นักเรียนที่เรียนด้วยสื่อส่งเสริมการเรียนรู้ด้านคุณธรรมจริยธรรม เรื่องค่านิยม 12ประการ สอดแทรกการ์ตูน แอนิเมชัน 2 มิติ ส้าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 มีความพึงพอใจในการเรียนบทเรียนอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.20