dc.contributor.author |
กวินนาฏ, ผินกลาง |
|
dc.date.accessioned |
2019-08-09T08:15:43Z |
|
dc.date.available |
2019-08-09T08:15:43Z |
|
dc.date.issued |
2560 |
|
dc.identifier.citation |
รมยสาร, ปีที่ 13, ฉบับที่ 3 (ก.ย. - ธ.ค. 2558) : หน้า 79 - 88 |
en_US |
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/5373 |
|
dc.description.abstract |
พันโทวิชิต โห้ไทย ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีไทย -
โยธวาทิต) ประจำปีพุทธศักราช 2555 เป็นผู้มีความรู้ความสามารถโดดเด่นทาง
ด้านการบรรเลงเดี่ยวเพลงไทยด้วยปี่คลาริเน็ต จนได้รับการชื่นชมอย่างแพร่หลาย
วิทยานิพนธ์ฉบับนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาประวัติและผลงานของพันโทวิชิต
โห้ไทย ที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้เพลงไทยในรูปแบบการบรรเลงเดี่ยวปี่คลาริเน็ต
และ 2) ศึกษากระบวนการเรียนรู้การบรรเลงเดี่ยวปี่คลาริเน็ตของพันโทวิชิต โห้ไทย
ผลการวิจัยพบว่า 1) พันโทวิชิต โห้ไทย เริ่มเป่าปี่คลาริเน็ตตั้งแต่ครั้งยังเป็นนักเรียน
ดุริยางค์ทหารบก หลังจากติดยศสิบตรี ท่านหันมาสนใจศึกษาดนตรีไทยอย่างจริงจัง
ได้เริ่มเรียนดนตรีไทยกับครูพิม นักระนาด และหาความรู้เพิ่มเติมจากครูอีกหลายท่าน
ด้วยความสนใจในดนตรีไทย จึงเริ่มเรียบเรียงเพลงไทยเป็นทางเดี่ยวสำหรับปี่คลาริ
เน็ต 2) ในกระบวนการศึกษาการบรรเลงเดี่ยวเพลงไทยด้วยปี่คลาริเน็ตของศิลปินแห่ง
ชาติ พันโทวิชิต โห้ไทย นั้น ท่านเลือกใช้ปี่คลาริเน็ต บีแฟล็ต (Bb) ระบบนิ้ว 14 เสียง
(14 keys) และใช้ลิ้น (Reed) ที่มีความบางและอ่อน เพื่อให้ริมฝีปากสามารถควบคุม
เสียงได้ง่าย และให้ได้มาซึ่งสำเนียงเพลงไทยที่ไพเราะและคุ้นเคยกับผู้ฟัง โดยสรุป
การวิจัยเรื่อง กระบวนการเรียนรู้เพลงไทยในรูปแบบการบรรเลงเดี่ยวปี่คลาริเน็ตของ
ศิลปินแห่งชาติ พันโทวิชิต โห้ไทย จะนำไปสู่การเกิดองค์ความรู้อันเป็นประโยชน์ใน
การเรียนการสอนปี่คลาริเน็ต ให้เยาวชนไทยได้อนุรักษ์ สืบทอด และเผยแพร่เทคนิค
วิธีการ การบรรเลงเพลงไทยด้วยเครื่องดนตรีตะวันตกอย่างถูกวิธีสืบไป |
en_US |
dc.description.abstract |
Lieutenant Colonel Wichit Hothai
was named the “National Artist in Performing
Arts (Thai Music-Marching Band)” in 2012.
He is well known and admired among people
for his knowledge and outstanding single
performances of Thai music with the clarinet.
The objectives of this research are as follows
: 1) To study Lieutenant Colonel Wichit
Hothai’s history and performance regarding
the leaning of Thai songs in solo clarinet
performances. 2) To study his learning
process of performing clarinet solos. The
results of the research are as follows : 1)
Lieutenant Colonel Wichit Hothai began
playing the clarinet when he was an army
student in the military marching band. He
practiced playing the clarinet in order to
become really skillful. 2) In performing Thai
songs using clarinet solos, Lieutenant Colonel
Wichit chose to perform these solos with
the clarinet of Bb, which had 14 keys and
used a thin and soft reed to make it easier
for controlling with the lip. In conclusion,
the research of the learning process of Thai
songs in the clarinet solos of the National
Artist, Lieutenant Colonel Wichit Hothai, will
lead to new knowledge, which was useful for
learning about and teaching the clarinet and
propagating Thai songs that was a treasure
for Thailand. It was also useful for Thai
youths to preserve, inherit and propagate
the techniques and methods of playing Thai
songs with western instruments correctly for
the Thai people in the future. |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.subject |
กระบวนการเรียนรู้เพลงไทยในรูปแบบการบรรเลงเดี่ยวปี่คลาริเน็ต ของศิลปินแห่งชาติ : กรณีศึกษาพันโทวิชิต โห้ไทย |
en_US |
dc.title |
กระบวนการเรียนรู้เพลงไทยในรูปแบบการบรรเลงเดี่ยวปี่คลาริเน็ต ของศิลปินแห่งชาติ : กรณีศึกษาพันโทวิชิต โห้ไทย |
en_US |
dc.title.alternative |
The Learning Process of Thai Songs in the Clarinet Solos of the National Artist : The Case Study of Lieutenant Colonel Wichit Hothai |
en_US |
dc.type |
Article |
en_US |