dc.contributor.author |
สิริวัส, ชนะค้าโชติ์สิริ |
|
dc.date.accessioned |
2019-08-09T06:56:41Z |
|
dc.date.available |
2019-08-09T06:56:41Z |
|
dc.date.issued |
2560 |
|
dc.identifier.citation |
รมยสาร, ปีที่ 13, ฉบับที่ 3 (ก.ย. - ธ.ค. 2558) : หน้า 189 -201 |
en_US |
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/5318 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาหลักสูตรเสริม และ 2) เพื่อหา
ประสิทธิผลของหลักสูตรเสริมเพื่อพัฒนาการมีวินัยในตนเอง สำหรับนักเรียนโรงเรียน
ประถมศึกษาขนาดเล็ก ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ วิธีการดำเนินการพัฒนาหลักสูตร
เสริมมี 4 ขั้นตอนคือ 1) การสำรวจและการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน 2) การสร้าง
หลักสูตรเสริม 3) การตรวจสอบประสิทธิผลของหลักสูตรเสริมและ 4) การปรับปรุง
หลักสูตรเสริมกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 – 6 ในโรงเรียนศูนย์
เครือข่ายโรงเรียนที่ 10 และ 11 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
นครราชสีมา เขต 7 จำนวน 61 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือ
ที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แบบประเมินพฤติกรรมการมีวินัยในตนเอง
2) แบบสอบถามความพึงพอใจในการใช้หลักสูตรเสริมเพื่อพัฒนาการมีวินัยใน
ตนเอง วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าสถิติ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
และการทดสอบค่าที (t – test) ผลการวิจัยพบว่า 1) หลักสูตรเสริมมีองค์ประกอบ
หลักสูตร 7 ประการคือ หลักการและเหตุผล แนวคิดพื้นฐานในการพัฒนาหลักสูตร
เสริม วัตถุประสงค์ โครงสร้างหลักสูตรเสริม กิจกรรมการเรียนรู้ สื่อการเรียนรู้
และการวัดผลประเมินผล ผลการประเมินความเหมาะสมของหลักสูตรเสริมโดยผู้
เชี่ยวชาญ พบว่ามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก 2) ประสิทธิผลของหลักสูตรเสริม
เพื่อพัฒนาการมีวินัยในตนเองสำหรับนักเรียนโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก มีดังนี้ นักเรียนมีพฤติกรรมการมีวินัยในตนเองโดยรวมหลัง
การทดลองใช้หลักสูตรเสริมสูงกว่าก่อนทดลองใช้
หลักสูตรเสริม และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการ
จัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการมีวินัยในตนเอง
อยู่ในระดับมากที่สุด |
en_US |
dc.description.abstract |
The objectives of this research were
1) to develop the supplement curriculum
and 2) find out the effectiveness of supplement
curriculum for developing self-discipline of
students in small-size schools in the Northeast.
There were 4 steps in developing the curriculum
1) Surveying and analyzing the related
literatures, 2) Forming the supplement
curriculum 3) Testing the effectiveness of
the supplement curriculum and 4) Improving
the supplement curriculum. The sample
were the students who study in grade 4-6
in the center school network of belong to
Nakhonrachasima Primary Education Service
Area Office 7 amount 61 persons which was
selected by purposively. The instruments
used to collect the data were 1) The student’s
self-discipline assessment form and 2) The
questionnaire on student’s satisfaction on
the implementation of supplement curriculum
to develop student’s self-discipline. The
data were analyzed using statistics mean
standard deviation (S.D.) and t-test. The
results revealed that 1) The supplement
curriculum to develop self-discipline
of students in small-size schools consisted
of 7 components which were principle
and rationale, basic concept to develop
the supplement curriculum, objective,
the structure of supplement curriculum,
the learning activity, The instructional media,
and the evaluation and assessment. This
supplement curriculum was assessed by the
experts to be suitable in the highest level. 2)
The effectiveness of supplement curriculum
to develop self-discipline of students in
small-size schools was following : The
student’s self-discipline was higher than
that of before the implementation of the
supplement curriculum. And the student’s
satisfaction on learning activity arrangement
to develop self-discipline was in the highest
level. |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.subject |
การพัฒนาหลักสูตรเสริมเพื่อพัฒนาการมีวินัยในตนเองสำหรับนักเรียน โรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ |
en_US |
dc.title |
การพัฒนาหลักสูตรเสริมเพื่อพัฒนาการมีวินัยในตนเองสำหรับนักเรียน โรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ |
en_US |
dc.title.alternative |
A Development of the Supplementary Curriculum to Develop Self-Discipline of Student in the Small-sized Primary School in the Northeast |
en_US |
dc.type |
Article |
en_US |