dc.contributor.author |
พัลลภา เลิศเจริญวนิช |
|
dc.date.accessioned |
2019-08-09T04:44:06Z |
|
dc.date.available |
2019-08-09T04:44:06Z |
|
dc.date.issued |
2560 |
|
dc.identifier.citation |
รมยสาร, ปีที่ 15, ฉบับที่ 1 (ม.ค.-เม.ย.2560): หน้า 201-210 |
en_US |
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/5293 |
|
dc.description.abstract |
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการใช้
ผังกราฟฟิกในการพัฒนาความสามารถในการอ่านเพื่อความ
เข้าใจของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฎบุรีรัมย์ และเพื่อ
สำรวจความพึงพอใจต่อการใช้ผังกราฟฟิกในการอ่านเพื่อ
ความเข้าใจ กลุ่มตัวอย่างของการวิจัยในครั้งนี้ คือ นักศึกษา
ระดับปริญญาตรี ปีที่ 2 สาขาวิชาชีววิทยา ที่เรียนวิชาภาษา
อังกฤษทางวิชาการ 1 ในภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา
2558 จำ นวน 28 คน ข้อมูลที่นำมาวิเคราะห์นั้นได้จากการ
เปรียบเทียบคะแนนการสอบก่อนเรียน และหลังเรียน และผู้
วิจัยได้ทำการสำรวจความพึงพอใจโดยการใช้แบบสอบถาม
ผลที่ได้จากการทดลอง พบว่า การใช้ผังกราฟฟิกในการอ่าน
เพื่อความเข้าใจช่วยพัฒนาทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจได้
โดยความแตกต่างระหว่างคะแนนสอบก่อนเรียน และหลัง
เรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ .00 นอกจากนี้ กลุ่มทดลองมีความ
พึงพอใจต่อการใช้ผังกราฟฟิกในการอ่านเพื่อความเข้าใจใน
ระดับมาก (x̄=3.89) แต่อย่างไรก็ตาม ผังกราฟฟิกไม่มีผล
ต่อการพัฒนาในด้านไวยากรณ์และคำศัพท์ของกลุ่มตัวอย่าง |
en_US |
dc.description.abstract |
This paper aimed to examine the effects of graphic organizer whether it can help improve
reading comprehension of undergraduate students and to investigate students’ satisfactions toward
the use of graphic organizers on reading comprehension. 28 undergraduate students majoring in Biology
were chosen to be the participants of this study. During the experiment, the participants involved in
reading comprehension training using graphic organizers. Pre test and post test were used to evaluate
the efficiency of graphic organizers on reading comprehension. The results of this study confirm the
effectiveness of graphic organizers on reading comprehension with the scores of the pre-test and the
post-test were significantly different by .00.and the participants of this study reported a high satisfaction
towards the use of graphic organizers (x̄=3.89).However, it did not seem to assist students in term of
vocabulary and grammar learning. Results were also discussed and suggestions for further studies were
provided. |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.subject |
การใช้ผังกราฟฟิกเพื่อพัฒนาการอ่านเพื่อความเข้าใจของนักศึกษาระดับปริญญาตรี ชั้นปีที่ 2 มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.title |
การใช้ผังกราฟฟิกเพื่อพัฒนาการอ่านเพื่อความเข้าใจของนักศึกษาระดับปริญญาตรี ชั้นปีที่ 2 มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.title.alternative |
Using Graphic Organizers to Improve Undergraduate Students Reading Comprehension at Buriram Rajabhat University |
en_US |
dc.type |
Article |
en_US |