ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การใช้ผังกราฟฟิกเพื่อพัฒนาการอ่านเพื่อความเข้าใจของนักศึกษาระดับปริญญาตรี ชั้นปีที่ 2 มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์

Show simple item record

dc.contributor.author พัลลภา เลิศเจริญวนิช
dc.date.accessioned 2019-08-09T04:44:06Z
dc.date.available 2019-08-09T04:44:06Z
dc.date.issued 2560
dc.identifier.citation รมยสาร, ปีที่ 15, ฉบับที่ 1 (ม.ค.-เม.ย.2560): หน้า 201-210 en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/5293
dc.description.abstract งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการใช้ ผังกราฟฟิกในการพัฒนาความสามารถในการอ่านเพื่อความ เข้าใจของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฎบุรีรัมย์ และเพื่อ สำรวจความพึงพอใจต่อการใช้ผังกราฟฟิกในการอ่านเพื่อ ความเข้าใจ กลุ่มตัวอย่างของการวิจัยในครั้งนี้ คือ นักศึกษา ระดับปริญญาตรี ปีที่ 2 สาขาวิชาชีววิทยา ที่เรียนวิชาภาษา อังกฤษทางวิชาการ 1 ในภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำ นวน 28 คน ข้อมูลที่นำมาวิเคราะห์นั้นได้จากการ เปรียบเทียบคะแนนการสอบก่อนเรียน และหลังเรียน และผู้ วิจัยได้ทำการสำรวจความพึงพอใจโดยการใช้แบบสอบถาม ผลที่ได้จากการทดลอง พบว่า การใช้ผังกราฟฟิกในการอ่าน เพื่อความเข้าใจช่วยพัฒนาทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจได้ โดยความแตกต่างระหว่างคะแนนสอบก่อนเรียน และหลัง เรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ .00 นอกจากนี้ กลุ่มทดลองมีความ พึงพอใจต่อการใช้ผังกราฟฟิกในการอ่านเพื่อความเข้าใจใน ระดับมาก (x̄=3.89) แต่อย่างไรก็ตาม ผังกราฟฟิกไม่มีผล ต่อการพัฒนาในด้านไวยากรณ์และคำศัพท์ของกลุ่มตัวอย่าง en_US
dc.description.abstract This paper aimed to examine the effects of graphic organizer whether it can help improve reading comprehension of undergraduate students and to investigate students’ satisfactions toward the use of graphic organizers on reading comprehension. 28 undergraduate students majoring in Biology were chosen to be the participants of this study. During the experiment, the participants involved in reading comprehension training using graphic organizers. Pre test and post test were used to evaluate the efficiency of graphic organizers on reading comprehension. The results of this study confirm the effectiveness of graphic organizers on reading comprehension with the scores of the pre-test and the post-test were significantly different by .00.and the participants of this study reported a high satisfaction towards the use of graphic organizers (x̄=3.89).However, it did not seem to assist students in term of vocabulary and grammar learning. Results were also discussed and suggestions for further studies were provided. en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject การใช้ผังกราฟฟิกเพื่อพัฒนาการอ่านเพื่อความเข้าใจของนักศึกษาระดับปริญญาตรี ชั้นปีที่ 2 มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.title การใช้ผังกราฟฟิกเพื่อพัฒนาการอ่านเพื่อความเข้าใจของนักศึกษาระดับปริญญาตรี ชั้นปีที่ 2 มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.title.alternative Using Graphic Organizers to Improve Undergraduate Students Reading Comprehension at Buriram Rajabhat University en_US
dc.type Article en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics