dc.contributor.author |
ขันตี, แสนทวีสุข |
|
dc.date.accessioned |
2019-08-09T04:25:55Z |
|
dc.date.available |
2019-08-09T04:25:55Z |
|
dc.date.issued |
2560 |
|
dc.identifier.citation |
รมยสาร. ปีที่ 15 ฉบับที่ 2 (พ.ค.-ส.ค. 2560) : หน้า 183-195 |
en_US |
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/5280 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์เรื่อง การบวก การลบ การ
คูณทศนิยม โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5 ขั้น ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตาม
เกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนกับก่อนเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องการบวก การลบ การคูณ
ทศนิยม โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) ศึกษาความคงทนในการเรียนรู้
วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณทศนิยม โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5 ขั้น ของนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านนาห้วยแคน อำ�เภอตาลสุม
จังหวัดอุบลราชธานี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 สังกัดสำ�นักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 3
จำนวน 20 คน ซึ่งเลือกมาแบบสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม ใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบ
ด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ ซึ่งมีค่าความยากง่ายตั้งแต่ .23 ถึง .77 ค่าอำนาจ
จำแนกตั้งแต่ .22 ถึง .73 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบเท่ากับ .93 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที แบบกลุ่มสัมพันธ์ ผลการวิจัยพบว่า 1) แผนการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์
เรื่อง การบวก การลบ การคูณทศนิยม โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5 ขั้น ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.68/81.17 2) ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์เรื่อง การบวก การ
ลบ การคูณทศนิยม โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5 ขั้น ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่า
ก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ผลการศึกษาความคงทนในการเรียนรู้ วิชาคณิตศาสตร์เรื่อง การบวก
การลบ การคูณทศนิยม โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5 ขั้น ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 แตกต่างกัน
อย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 |
en_US |
dc.description.abstract |
The research aimed to 1) develop the
learning plans on addition, subtraction, multiplication
and decimal by using the five-stepped inquiry
method for Prathom Suksa five students according
to 80/80 criterion, 2) to compare the learning
achievement before and after learning by using
the five-stepped inquiry method, and 3) to explore
the learning retention of the students under study.
The samples were 20 Prathom Suksa five students
of Ban Nahuaykaen School in Tan Sum district
of Ubon Ratchathani in the second semester of
the academic year 2015. They were derived by a
cluster random sampling. The research instruments
were lesson plans and achievement tests with a
difficulty value ranging from .23 to .77, discrimination
ranging from .22 to .73 and confidence
value was equivalent to .93. The statistics used in
data analysis were mean, standard deviation and
t-test. The research findings were as follows: 1) The
learning plan on addition, subtraction, multiplication
and decimal by using the five-stepped inquiry
method for Prathom Suksa five students had an
efficiency equivalence to 81.68/81.17, 2) Learning
achievement of the students who learned by using
the five-stepped inquiry method was higher than
before with a statistical significance of .05, and 3)
Learning achievement of the students under study
after two weeks and after a semester was different
with no statistical significance of .05. |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.subject |
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนในการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณทศนิยม โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ แบบ 5 ขั้น (5E) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 |
en_US |
dc.title |
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนในการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณทศนิยม โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ แบบ 5 ขั้น (5E) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 |
en_US |
dc.title.alternative |
Development of Learning Achievement and Retention in Learning Addition, Subtraction, Multiplication and Decimal by Using the Five-stepped Inquiry Process for Prathom Suksa Five Students |
en_US |
dc.type |
Article |
en_US |