ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนในการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณทศนิยม โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ แบบ 5 ขั้น (5E) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5

Show simple item record

dc.contributor.author ขันตี, แสนทวีสุข
dc.date.accessioned 2019-08-09T04:25:55Z
dc.date.available 2019-08-09T04:25:55Z
dc.date.issued 2560
dc.identifier.citation รมยสาร. ปีที่ 15 ฉบับที่ 2 (พ.ค.-ส.ค. 2560) : หน้า 183-195 en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/5280
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์เรื่อง การบวก การลบ การ คูณทศนิยม โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5 ขั้น ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตาม เกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนกับก่อนเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องการบวก การลบ การคูณ ทศนิยม โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) ศึกษาความคงทนในการเรียนรู้ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณทศนิยม โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5 ขั้น ของนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านนาห้วยแคน อำ�เภอตาลสุม จังหวัดอุบลราชธานี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 สังกัดสำ�นักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 3 จำนวน 20 คน ซึ่งเลือกมาแบบสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม ใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบ ด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ ซึ่งมีค่าความยากง่ายตั้งแต่ .23 ถึง .77 ค่าอำนาจ จำแนกตั้งแต่ .22 ถึง .73 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบเท่ากับ .93 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที แบบกลุ่มสัมพันธ์ ผลการวิจัยพบว่า 1) แผนการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณทศนิยม โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5 ขั้น ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.68/81.17 2) ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์เรื่อง การบวก การ ลบ การคูณทศนิยม โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5 ขั้น ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่า ก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ผลการศึกษาความคงทนในการเรียนรู้ วิชาคณิตศาสตร์เรื่อง การบวก การลบ การคูณทศนิยม โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5 ขั้น ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 แตกต่างกัน อย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 en_US
dc.description.abstract The research aimed to 1) develop the learning plans on addition, subtraction, multiplication and decimal by using the five-stepped inquiry method for Prathom Suksa five students according to 80/80 criterion, 2) to compare the learning achievement before and after learning by using the five-stepped inquiry method, and 3) to explore the learning retention of the students under study. The samples were 20 Prathom Suksa five students of Ban Nahuaykaen School in Tan Sum district of Ubon Ratchathani in the second semester of the academic year 2015. They were derived by a cluster random sampling. The research instruments were lesson plans and achievement tests with a difficulty value ranging from .23 to .77, discrimination ranging from .22 to .73 and confidence value was equivalent to .93. The statistics used in data analysis were mean, standard deviation and t-test. The research findings were as follows: 1) The learning plan on addition, subtraction, multiplication and decimal by using the five-stepped inquiry method for Prathom Suksa five students had an efficiency equivalence to 81.68/81.17, 2) Learning achievement of the students who learned by using the five-stepped inquiry method was higher than before with a statistical significance of .05, and 3) Learning achievement of the students under study after two weeks and after a semester was different with no statistical significance of .05. en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนในการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณทศนิยม โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ แบบ 5 ขั้น (5E) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 en_US
dc.title การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนในการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณทศนิยม โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ แบบ 5 ขั้น (5E) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 en_US
dc.title.alternative Development of Learning Achievement and Retention in Learning Addition, Subtraction, Multiplication and Decimal by Using the Five-stepped Inquiry Process for Prathom Suksa Five Students en_US
dc.type Article en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics