dc.contributor.author |
เกษกนก, สีระสูงเนิน |
|
dc.date.accessioned |
2019-08-09T03:07:18Z |
|
dc.date.available |
2019-08-09T03:07:18Z |
|
dc.date.issued |
2560 |
|
dc.identifier.citation |
รมยสาร. ปีที่ 13 ฉบับที่ 2 (พ.ค.-ส.ค. 2558) : หน้า 187-203 |
en_US |
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/5214 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยนี้มีความมุ่งหมายเพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการโต้แย้ง
และการคิดวิพากษ์วิจารณ์หลังเรียนประเด็นปัญหาทางสังคมที่เกี่ยวข้องกับการใช้
วิทยาศาสตร์ของนักเรียนโดยส่วนรวมและจำแนกตามแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์และรูปแบบ
การเรียน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 60 คน โดยแบ่ง
นักเรียนออกเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มที่ 1 จำนวน 30 คน เรียนโดยใช้การเรียนแบบผสม
ผสานตามวิธีการทางวิทยาศาสตร์และกลุ่มที่ 2 จำนวน 30 คน เรียนโดยใช้การเรียน
แบบผสมผสานตามวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย
1) แผนการจัดการเรียนรู้ประเด็นปัญหาทางสังคมที่เกี่ยวข้องกับการใช้วิทยาศาสตร์
3 เรื่อง คือพืชดัดแปลงพันธุกรรมการคัดลอกพันธุกรรมและการเผาตอซังข้าว 2)
แบบทดสอบความสามารถการโต้แย้ง 3) แบบทดสอบการวัดการคิดวิพากษ์วิจารณ์
การทดสอบสมมติฐานใช้ Paired t-test และ F-test (Two-way MANCOVA และ
ANCOVA) ผลการวิจัยพบว่านักเรียนโดยส่วนรวมและจำแนกตามแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์
หลังเรียนประเด็นปัญหาทางสังคมที่เกี่ยวข้องกับการใช้วิทยาศาสตร์โดยใช้การเรียน
แบบผสมผสานตามวิธีการทางวิทยาศาสตร์และการเรียนแบบผสมผสานตามวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้นมีการพัฒนาความสามารถในการ
โต้แย้งเพิ่มขึ้นจากการสอบครั้งที่ 1-4 และมีการคิด
วิพากษ์วิจารณ์โดยรวมและเป็นรายด้านทั้ง 5 ด้าน
เพิ่มขึ้นจากก่อนเรียน (p<.0001)นักเรียนที่มีแรง
จูงใจใฝ่สัมฤทธิ์สูง มีความสามารถในการโต้แย้งและ
การคิดวิพากษ์วิจารณ์โดยรวมและรายด้านมากกว่า
นักเรียนที่มีแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ตํ่า (p<.0001) ส่วน
นักเรียนที่เรียนด้วยการเรียนแบบผสมผสานตามวิธี
การทางวิทยาศาสตร์และนักเรียนที่เรียนแบบผสม
ผสานตามวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น มีความสามารถ
ในการโต้แย้งและการคิดวิพากษ์วิจารณ์โดยรวมและ
เป็นรายด้านทั้ง 5 ด้านไม่แตกต่างกัน (p = .079)
นอกจากนี้มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์
กับรูปแบบการเรียนต่อความสามารถในการคิด
วิพากษ์วิจารณ์โดยรวมและรายด้านเฉพาะด้านการ
อนุมานและการตีความ (p< .0001) |
en_US |
dc.description.abstract |
This research aimed to study and
compare argumentation and critical thinking
abilities of the students after learning
socioscientific issues as a whole and as classified
according to achievement motives and learning
methods. The sample was 60 grade 6
students of who were divided into 2 groups
: the first group of 30 students who learned
by the mixed methods based on the scientific
method and the second group of 30students
who learned by the mixed methods based
on 7-E learning cycle approach. Instruments
for the research included : 1) lesson plans on
3socio-scientific issues : Genetically Modified
Plants, Cloning and Burning Rice Stubble,
2) Argumentation tests and 3) Critical thinking
test. The hypotheses were tested by
dependent t-test and the F-test (Two-way
MANCOVA and ANCOVA).The research findings
revealed that the students as a whole and as
classified according to achievement motives,
who learned the socio-scientific issues by the
mixed methods based on the scientific method
and the 7-E Learning Cycle, showed more
developments of argumentation abilities
from the 1st test to the 4th test, and showed
more critical thinking abilities in general and
in each of 5 subscales after learning than
before learning (p<.001).The students with
high achievement motive evidenced more
argumentation and critical thinking in general
and in each of 5 subscales than the
counterpart students (p < .001). Whereas
two groups of the students did not show
difference in terms of argumentation abilities
in general and in each of 5 subscales (p = .079).
In addition, there were statistical interactions
of achievement motive with learning method
on critical thinking abilities only as a whole
and in the subscale of deduction and interpretation (p < .001). |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.subject |
การเปรียบเทียบผลการเรียนประเด็นปัญหาทางสังคมที่เกี่ยวข้องกับ การใช้วิทยาศาสตร์โดยใช้การเรียนแบบผสมผสานตามวิธีการ ทางวิทยาศาสตร์และแบบผสมผสานตามวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ที่มีต่อความสามารถในการโต้แย้งและการคิดเชิงวิพากษ์วิจารณ์ของ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ทางการเรียนต่างกัน |
en_US |
dc.title |
การเปรียบเทียบผลการเรียนประเด็นปัญหาทางสังคมที่เกี่ยวข้องกับ การใช้วิทยาศาสตร์โดยใช้การเรียนแบบผสมผสานตามวิธีการ ทางวิทยาศาสตร์และแบบผสมผสานตามวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ที่มีต่อความสามารถในการโต้แย้งและการคิดเชิงวิพากษ์วิจารณ์ของ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ทางการเรียนต่างกัน |
en_US |
dc.title.alternative |
Comparison of Effects of Learning Socio-scientific Issues using the Mix Methods Based on the Scientific Method and the 7-E Learning Cycle Approach on Argumentation and Critical Thinking of Grade 6 Students with Different Achievement Motivations |
en_US |
dc.title.alternative |
Comparison of Effects of Learning Socio-scientific Issues using the Mix Methods Based on the Scientific Method and the 7-E Learning Cycle Approach on Argumentation and Critical Thinking of Grade 6 Students with Different Achievement Motivations |
en_US |
dc.type |
Article |
en_US |